นักวิจัยเผยวิธีเอาชนะโรคกลัวแมงมุมได้ภายในสองนาที ‘ถ้ากลัวมัน ก็เข้าไปอยู่กับมันซะเลยสิ’

สัตว์โลกที่ทำให้หลายๆ คนถึงกับขนลุกขนพองผยองเดชมานักต่อนัก มันก็คือ ‘แมงมุม’ นั่นเอง ด้วยจำนวนขาที่มีมากว่าสี่ บางตัวก็ขายาวเป็นก้าง มีหนวด บางตัวก็อ้วนตุ๊บขาเป็นปล้อง แถมยังมีขนตามตัวอีก อี๋!! แค่นึกภาพก็สยองจะแย่แล้วววววว

 

get-rid-fear-of-spider (1)

 

แล้วความกลัวแมวมุมเหล่านี้ คุณเคยคิดที่จะเอาชนะมันบ้างรึเปล่า? ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยากเย็นซะเหลือเกิน ทั้งนี้นักวิจัยจากภาควิชาจิตวิทยาคลินิก มหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม ได้เสนอทางเลือกอันสุดแสนจะวิเศษที่จะทำให้คุณสามารถเอาชนะความกลัวแมงมุมได้ภายในสองนาทีเท่านั้น

 

get-rid-fear-of-spider (1)

 

แต่การที่จะเอาชนะมันในระยะเวลาอันแสนสั้นนี้ กลับกลายเป็นวิธีการที่ดูเหมือนจะทรมานเสียมากกว่า ดั่งสุภาษิต ‘หนามยอกเอาหนามบ่ง’ กลัวแมงมุม ก็ต้องไปอยู่กับแมงมุมภายในห้องเดียวกัน ซึ่งนักวิจัยก็เชื่อว่าการกระทำแบบนี้ภายในเวลาสองนาที กับการนำตัวกระตุ้นความกลัวเข้าไปด้วย จะช่วยทำให้เกิดการต่อสู้กับความกลัว

 

get-rid-fear-of-spider (2)

 

โดยที่สองนักวิจัย Marieke Soeter และ Merel Kindt ได้ทำการทดลองกับผู้ที่มีอาการกลัวแมงมุม 45 ราย ไปขังเดี่ยวพร้อมกับแมงมุมทารันทูล่า พร้อมกับให้ยา Propranolol หรือ Placebo เพื่อลดความเครียดและกดดันของผู้ทดสอบ

 

get-rid-fear-of-spider (3)

 

ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือบางคนอาการกลัวแมงมุมหายไปในทันที ในขณะบางส่วนก็ยังคงมีอาการกลัวแมงมุมอยู่ โดยอาศัยระยะเวลาผ่านไปประมาณปีกว่าๆ ความกลัวแมงมุมก็เริ่มหายไป

 

ทางด้าน Merel Kindt ได้กล่าวเอาไว้ว่า ‘พวกเราพยายามที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่ายาดังกล่าวมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบความจำที่เป็นตัวตั้งของพฤติกรรมหลีกเลี่ยง (กลัว) แมงมุมของแต่ละบุคคล มันเป็นแนวทางในการศัลยกรรมทางจิตวิทยามากกว่าการรักษา แม้แต่ผู้เข้าร่วมการทดสอบเองก็ยังไม่เชื่อเลยว่าเมื่อก่อนเคยกลัวแมงมุมมากขนาดไหน ตอนนี้ก็หายกลัวแล้ว’

 

get-rid-fear-of-spider (4)

 

เอ่อ!! ถ้าจะให้ไปโดนขังอยู่ให้ห้องกับแมงมุมหนึ่งตัว ที่อยู่นิ่งๆ ไม่ทำอะไร ก็ขนลุกอยู่ดี ดีไม่ดีนึกไปไกลว่ามันจะกระโดดใส่หน้าเราเมื่อไหร่ ต่อให้ร้องเพลงแมงมุมลายตัวนั้นก็ไม่หายแน่ๆ หยึ๋ย!! พิมพ์มาจนถึงขนาดนี้ยังรู้สึกขนลุกอยู่เลยอ๊ะ!!

ที่มา : washingtonpost, unilad

Comments

Leave a Reply