Martin Shkreli ผู้ปั่นราคายาต้าน HIV บุคคลที่โดนเกลียดมากที่สุด ตอนนี้ปั่นราคายาเพิ่มอีกตัว

ถ้าหากว่าเอ่ยชื่อของ Martin Shkreli บางคนอาจจะมาไม่ทันหรือยังไม่รู้จักชื่อเสีย(ง) เรียงนามของพ่อหนุ่มคนนี้ เขาเป็นคนที่โดนเกลียดมากที่สุดในช่วงนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นบุคคลที่เห็นแก่ตัว ไร้น้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยการปั่นราคายาต่อต้านเชื้อ HIV ที่พุ่งสูงไปถึง 5,000 เท่ากว่าราคาที่แท้จริง

 

rise-of-drugs-price (4)

 

Martin Shkreli ผู้บริหารระดับ CEO ของบริษัท Turing Pharmaceuticals จากที่เคยทำวีรกรรมแสบเอาไว้ ตอนนี้ก็เอาอีกด้วยการปั่นราคายารักษาโรคอเมริกันทริพาโนโซม (Chagas Disease) เป็นลักษณะของการติดเชื้อปรสิตที่สามารถทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว

 

rise-of-drugs-price (1)

 

ด้วยการกระทำแบบนี้ทำให้ชีวิตของผู้คนนับร้อยนับพันต้องตกอยู่ในความเสี่ยง จากปกติที่ตัวยารักษาโรคอเมริกันทริพาโนโซม ควรจะอยู่ที่ 50 ดอลลาร์ (1,811 บาท) โดนปั่นสูงไปถึง 60,000 ถึง 100,000 ดอลลาร์ (2.17 ล้าน ถึง 3.62 ล้านบาท)

 

rise-of-drugs-price (5)

 

วีรกรรมก่อนหน้านั้นคือยาต่อต้านเชื้อ HIV ที่บริษัทของเขาผูกขาดและเป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงผู้เดียว จากราคาที่ควรจะเป็นอยู่ที่ 13.50 ดอลลาร์ (489 บาท) มีราคาพุ่งสูงถึง 700 ดอลลาร์ (25,365 บาท)

 

rise-of-drugs-price (2)

 

สำหรับโรคอเมริกันทริพาโนโซมนี้ เกิดขึ้นจากการระบาดของ Kissing Bug หรือที่เรียกกันว่ามวนเพชรฆาต ก่อให้เกิดการแพร่กระจายของโรคอย่างรวดเร็ว โดยมีชาวอเมริกันประสบกับโรคนี้ประมาณ 300,000 รายแล้ว อีกทั้งยังต้องมาเจอการผูกขาดปั่นราคายารักษาอีก

 

rise-of-drugs-price (3)

 

แม้ว่าศูนย์ทางการแพทย์ส่วนมากยังคงมีการรักษาแบบฟรีๆ มอบให้ประชาชนอยู่ แต่อีกไม่นานก็คงจะหายไป เพราะยารักษาก็เริ่มหมด และจำเป็นที่จะต้องซื้อยาจากบริษัทยาหน้าเลือดที่เห็นแก่ตัวแบบนี้ เจ้าของบริษัทก็กินเงินสบายๆ ใครมีกำลังซื้อยื้อชีวิตรอดก็ดีไป ส่วนใครที่ไม่มีอะไรเลยก็คงได้แต่รอวันหมดลมหายใจ

ที่มา : unilad

Comments

Leave a Reply