อ๊ะ ตอผุด!? คลิปสัมภาษณ์ Stanley Kubrick ยอมรับว่าการไปเหยียบดวงจันทร์มันไม่มีจริง

ย้อนไปกลับใปในช่วงยุคสมัยที่มนุษย์ริเริ่มและพยายามอย่างมากกับการที่จะออกไปสำรวจนอกโลก โดยมีจุดหมายเริ่มต้นเป็นที่ใกล้ๆ นั่นก็คือดวงจันทร์ บริวารที่มีระยะใกล้โลกมากที่สุด จนกระทั่งสหรัฐอเมริกาก็ได้พิสูจน์ให้คนทั้งโลกได้เห็นว่าสามารถไปเหยียบบนดวงจันทร์ได้แล้ว

 

moon-landing-fake-or-ture (1)

 

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้มีคนเชื่อไปซะทุกคน มีทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ เกิดขึ้นเยอะมาก พร้อมกับตั้งคำถามและข้อสังเกตของคลิปวิดีโอก้าวแรกของมนุษย์ที่ไปเหยียบบนดวงจันทร์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของแสงและเงา ความผิดปกติของธงที่นำไปปักบนดวงจันทร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

และบุคคลที่ได้ชื่อเสียงมากที่สุดจากการไปเหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรกก็คือ Neil Armstrong ซึ่งภายหลังจากการเสียชีวิตของเขาประมาณ 15 ปี คลิปวิดีโอนี้ก็ถูกปล่อยออกมาเพื่อเปิดเผยเบื้องหลังว่าที่แท้จริงแล้วเหตุการณ์ทั้งหมดนั้นถูกกำกับโดยรัฐบาลสหรัฐฯ และ NASA

 

moon-landing-fake-or-ture (2)

 

โดยที่ทางด้าน Stanley Kubrick ก็ออกมายอมรับว่านักทฤษฎีสมคบคิดนั้นถูกต้องแล้ว โดยภาพที่เห็นนั้นเป็นผลงานของผู้กำกับสารคดีชื่อดัง T. Patrick Murray

 

moon-landing-fake-or-ture (6)

 

อีกทั้งยังบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นถูกจัดฉากเพื่อสนองคำพูดของประธาณาธิบดี John F Kennedy ที่ต้องการจะแสดงให้ทั้งโลกได้เห็นพลังของสหรัฐอเมริกาภายใต้การปกครองของตน

 

moon-landing-fake-or-ture (5)

 

แต่สำหรับ T. Patrick Murray แล้วการสร้างภาพในการลงจอดบนดวงจันทร์นั้นถือว่าเป็นผลงานชื้นเอกของเขาเลยก็ว่าได้ อีกทั้ง Kubrick ยังกล่าวเสริมไว้ด้วยว่า ก่อนที่จะถ่ายทำนั้นเขาถูกยัดเยียดข้อมูลที่ผิดๆ ก่อนที่จะถ่ายทำก็เลยส่งผลทำให้จับไต๋ได้ง่ายๆ

 

moon-landing-fake-or-ture (1)

 

สุดท้ายแล้ว Kubrick ก็ปิดท้ายด้วยประโยคที่ว่า ‘ผมไม่ได้ต้องการที่จะทำแบบนี้ มันไม่มีความลับอะไรหรอก NASA ก็เพียงแค่อยากจะตอบสนองต่อความต้องการของ Kennedy ก็เท่านั้นเอง’

 

คลิปสัมภาษณ์ Kubrick ความยาว 2 ชั่วโมง


 

แต่เดี๋ยวก่อน!! เรื่องของการเถียงว่ามนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์จริงหรือไม่นั้น ก็ยังคงเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่รู้จบ ฝ่ายหนึ่งก็เชื่อเพราะมีหลักฐานแน่น

 

moon-landing-fake-or-ture (4)

 

อีกฝ่ายก็ไม่เชื่อเนื่องจากทฤษฎีสมคบคิดที่เกิดขึ้นมานานและต่อยอดไปเรื่อยๆ จนต้องพิสูจน์กันหลายหน เพราะฉะนั้นยังมีคลิปที่พิสูจน์ให้เห็นว่ามนุษย์ไปดวงจันทร์มาแล้วจริงๆ นะจ๊ะ

 

 

เหมียวเองก็ไม่อยากชี้นำว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงหรือเป็นแค่การจัดฉาก อย่างไรก็ตามก็ควรที่จะใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ เพราะมันก็ยังคงเป็นเรื่องที่เถียงกันไม่รู้จบ

ที่มา : nerdist, unilad

Comments

Leave a Reply