สุดยอดการคิดค้น พลาสเตอร์ชนิดใหม่ที่จะ ‘เรืองแสง’ ทันที เมื่อตรวจพบแบคทีเรียในแผลของคุณ!!!

เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่น่าสนใจเลยทีเดียว เมื่อล่าสุดได้มีรายงานว่า ได้มีการพัฒนาพลาสเตอร์แบบใหม่ ที่สามารถเรืองแสงได้ เมื่อมันตรวจจับได้ว่ามีการติดเชื้อในแผลของคุณ!!!

ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับบาดแผลแล้ว คงไม่มีอะไรน่ากลัวเท่ากับอาการติดเชื้อแล้วล่ะ เพราะนอกจากทำให้แผลหายช้าแล้ว ยังอาจเกิดอาการเป็นหนองอีกด้วย อี๋ แค่คิดก็ไม่ไหวแล้วนะเนี่ย ><

 

โดยจะมีสีเรืองแสงที่ไม่ก่อเกิดสารพิษแก่มนุษย์ เป็นตัวตรวจจับอาการติดเชื้อ

1

 

ซึ่งพลาสเตอร์แบบใหม่นี้ เป็นผลงานของโรงเรียนทางการแพทย์ของ Cardiff University โดยมีศาสตราจารย์ Keith Harding เป็นผู้กำกับในการวิจัยนี้ กล่าวว่า ‘พลาสเตอร์แบบใหม่นี้ ถือเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์เลยทีเดียว เพราะหนึ่งในเรื่องยากของการรักษาบาดแผล ก็คือการติดเชื้อในบริเวณบาดแผลนั่นเอง’

ในส่วนของบาดแผล การที่มีแบคทีเรียสะสมอยู่บ้างนั้น อาจไม่เกิดปัญหาอะไร เพราะระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสามารถกำจัดออกได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดติดในปริมาณมากขึ้นมาล่ะก็ เป็นเรื่องแน่นอน

 

พลาสเตอร์ด้านซ้าย ไม่พบแบคทีเรีย ส่วนด้านขวาตรวจพบแบคทีเรีย

2

 

สำหรับประโยชน์ของพลาสเตอร์ชนิดใหม่นี้ หลักๆ แล้วก็คือการตรวจพบแบคทีเรียในบาดแผลในระยะเบื้องต้น เพื่อให้แพทย์ป้องกันการลุกลามของการติดเชื้อ ซึ่งทางศาสตราจารย์ Toby Jenkins แห่ง University of Bath ได้พูดถึงประโยชน์ของพลาสเตอร์ชนิดนี้ ว่าจะได้ใช้ประโยชน์อย่างมากในการรักษาผู้ป่วยที่โดนไฟลวก หรือไฟคลอกมา

และโดยเฉพาะบาดแผลใหญ่จากการผ่าตัด และบาดแผลใหญ่ๆ พลาสเตอร์นี้จะมีความสำคัญมากทีเดียวในวงการแพทย์อนาคต ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ในช่วงทดสอบอย่างช้าๆ และจะได้ใช้จริงราวๆ ปี 2018 เลยทีเดียว หลังจากได้รับการทดสอบอย่างดีแล้ว

 

และนี่ก็คือเรื่องราวของแวดวงการแพทย์ ที่เหมียวนำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ พอได้ยินแบบนี้แล้วรู้สึกว่าสุดยอดไปเลย กว่าจะทดสอบ กว่าจะนำมาใช้ได้จริง เรียกได้ว่าพิถีพิถัน ดูกันทุกแง่มุมมากๆ

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply