สื่อนอกเผยซีเรียอาการหนัก ล่าสุดพบปรสิต “กินเนื้อคน” ไร้ศูนย์การแพทย์ ชาวเมืองเดือดร้อนหนัก

แม้ว่าในขณะนี้ซีเรียจะเผชิญอยู่กับสงครามกลางเมืองและการสูญเสียอย่างมากมาย แต่ดูเหมือนว่าเท่านั้นจะยังไม่พอ เพราะล่าสุดมีสื่อต่างประเทศรายงานว่าในขณะนี้ได้เกิดปรสิตกินเนื้อคนกำลังระบาดหนัก ทำให้ชาวเมืองได้รับความเดือดร้อนและกลายเป็นแผลตามร่างกาย คล้ายกับการโดนแมลงกัดกิน

 

1

 

เรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ Dailymail รายงานว่าตอนนี้ปรสิต Leishmaniasis (ลีชมาเนียซิส) ซึ่งเป็นโปรโตซัวกินเนื้อชนิดหนึ่ง กำลังแพร่ระบาดในซีเรีย ซึ่งตลอดระยะเวลา 12 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ได้รับผลกระทบไปแล้วกว่า 500 ราย

 

Leishmaniasis Skin Disease Plagues Afghans

 

องค์การอนามัยโลกได้กล่าวว่าขณะนี้งานบริการด้านสุขภาพของซีเรียได้ทรุดตังลงอย่างมาก เป็นผลพวงมาจากสงครามกลางเมืองที่ร้อนระอุอยู่ในขณะนี้ แต่พวกเขาก็ได้เตรียมอุปกรณ์การแพทย์เพื่อรับมือและป้องกันการระบาดของไวรัสชนิดนี้แล้ว

 

 

Leishmaniasis Skin Disease Plagues Afghans

 

ตามรายงานบอกว่าไวรัสชนิดนี้สามารถรักษาให้หายได้ แต่เนื่องจากสงครามทำให้โรงพยาบาลและศูนย์ช่วยเหลือได้อพยพออกจากพื้นที่มานานกว่า 5 ปีแล้ว

 

Leishmaniasis Skin Disease Plagues Afghans

 

กระทรวงการต่างประเทศจองสหรัฐได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว เพื่อเตือนว่าสงครามในซีเรียนั้นกำลังสร้างปัญหาเป็นวงกว้าง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของคนในประเทศ ที่กำลังขาดแคลนการช่วยเหลือทางการแพทย์อยู่ในขณะนี้

 

Sand-Fly Skin Disease Besets Afghanistan

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นมีรายงานอีกว่ามีผู้คนกว่า 2-5 หมื่นคนได้เสียชีวิตเพราะไวรัส Leishmaniasis มาแล้ว และส่วนใหญ่มักจะเกิดประเทศที่ด้อยพัฒนาด้วย

 

Sand-Fly Skin Disease Besets Afghanistan

 

เห็นแล้วน่ากลัวมาก เหมียวนี่นึกถึงหนังวันสิ้นโลกเลย

emo20

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply