จำได้ไหม? พ่อชาวซีเรียเร่ขายปากกาเลี้ยงลูก วันนี้กลายเป็นเจ้าของ 3 ธุรกิจไปแล้ว!!

หากใครยังจำกันได้ เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เคยมีข่าวเกี่ยวกับคุณพ่อชาวซีเรีย ที่อุ้มลูกน้อยไปตามท้องถนนเพื่อขายปากกา จนกลายเป็นภาพที่น่าหดหู่และข่าวดังไปทั่วโลก แต่เมื่อเวลาผ่านไป ชีวิตของคุณพ่อรายนี้ก็ค่อยๆ ดีขึ้น จนปัจจุบันกลายเป็นเจ้าของกิจการไปเรียบร้อยแล้ว

 

7

 

นี่เป็นเรื่องราวของนาย Abdul Halim al-Attar ชาวปาเลสไตน์ที่อพยพมาจากประเทศซีเรียในช่วงที่เกิดสงคราม และมาทำอาชีพขายปากกาในเมืองเบรุต ประเทศเลบานอน หลังจากที่เรื่องของเขากลายเป็นข่าวดัง เขาก็นำภาพของเขาเองมาตั้งแคมเปญในเว็บไซต์ Crowndfunding เพื่อระดมทุนมาทำธุรกิจ

 

1

 

และด้วยชื่อเสียงอันโด่งดัง ทำให้เขาสามารถระดมทุนได้อย่างรวดเร็ว จนทำให้เขาสามารถเปิดธุรกิจได้ 3 ธุรกิจ นั่นก็คือ ร้านเบเกอรี่ ร้านเคบับ และร้านอาหารเล็กๆ โดย 3 ธุรกิจนี้สามารถสร้างรายได้ให้เขามากถึง 191,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6.8 ล้านบาททีเดียว!!

 

2

 

นาย Abdul ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าธุรกิจทั้ง 3 ของเขากำลังไปได้ดี จนตอนนี้เขามีลูกจ้างแล้วกว่า 16 คน จากที่ตอนแรกชีวิตของเขาแทบไม่มีอะไร แต่ตอนนี้เขาดีขึ้นมาก มีบ้านให้ลูกและตัวเองได้อาศัย แถมยังส่งลูกสาวเรียนหนังสืออีกด้วย

 

Mideast Lebanon Syria Refugee

 

นาย Al-Attar ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า เขาได้มอบเงินเกือบ 9 แสนบาทเพื่อช่วยเหลือเพื่อนๆ และญาติของเขาที่อยู่ในซีเรีย “ไม่ใช่แค่ชีวิตผมที่เปลี่ยนไปเท่านั้น แต่ชีวิตของลูกและชีวิตของชาวซีเรียที่ผมช่วยเอาไว้ยังเปลี่ยนไปด้วย”

 

4

 

หลังจากที่ Al-Attar เริ่มมีธุรกิจและประสบความสำเร็จ ผู้คนรอบข้างก็เริ่มให้ความสนใจและมองว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนมากขึ้น “พวกเขาทักทายกับผมแบบเป็นมิตรมากขึ้น พวกเขาเคารพผมมากขึ้น”

 

5

 

6

 

คุณพ่อสู้ชีวิต เหมียวขอชื่นชมจากใจ

ใครกำลังท้อแท้ ดูพวกเขาไว้เป็นตัวอย่างนะ

emo16

ที่มา nbcnews

Comments

Leave a Reply