[วิจารณ์ส่งเดช] The Good Dinosaur ไดโนเสารเพื่อนรัก แอนิเมชั่นเรื่องเยี่ยมจาก Pixar

นี่ถือเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องที่ 2 ต่อจาก Inside Out ของค่ายฟีลกู๊ดอย่าง Pixar เลยก็ว่าได้ สำหรับ The Good Dinosaur เรื่องราวการผจญภัยของไดโนเสาร์ตัวน้อยและเพื่อนมนุษย์ จะสนุก ซึ้ง น้ำตาไหลแค่ไหน เดี๋ยวเหมียวจะมาเล่าเอง

 

1

 

The Good Dinosaur เป็นเรื่องราวสมมติที่สมมติว่าอุกาบาตไม่ตกใส่โลก และเหล่าไดโนเสาร์ไม่ได้สูญพันธุ์ไปจากโลก โดยจะเล่าเรื่องราวผ่านไดโนเสาร์วัยรุ่นที่ชื่อว่าเจ้าอาร์โล เขาเกิดในครอบครัวอันอบอุ่น ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่มีอุปสรรคใดๆ ให้ต้องกังวล

 

6

 

แต่เจ้าอาร์โลกลับหวาดกลัวไปกับทุกๆ สิ่ง ทำให้ผู้เป็นพ่อต้องพยายามฝึกสอนลูกน้อยให้กล้าเผชิญกับสิ่งต่างๆ แต่แล้วการผจญภัยก็เกิดขึ้น เมื่อเจ้าอาร์โลผลัดตกลงไปในแม่น้ำ ที่พัดพามันห่างออกไปไกลจากบ้าน ทำให้มันพยายามหาทางเอาตัวรอดจากธรรมชาติอันโหดร้าย

 

3

 

ในระหว่างนั้นอาร์โลก็ได้พบเข้ากับสป็อต เด็กหนุ่มยุคหิน ที่แทบจะสื่อสารไม่เป็นเลย แม้ว่าทั้งคู่จะไม่ถูกชะตากัน แต่ทั้งคู่ก็ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อพากันกลับมายังบ้านของอาร์โลในที่สุด

 

2

 

สิ่งแรกที่สร้างความประทับใจให้เหมียวตั้งแต่แรกเห็นเลยก็คืองานกราฟฟิคล่ะ ต้องบอกเลยว่าตั้งแต่ดูแอนิเมชั่นของ Pixar มา ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะทำได้เนี๊ยบสุดๆ แล้ว ใบไม้แต่ละใบพริ้วไหว แม่น้ำใสจนมองเห็นพื้นดินด้านล่าง หรือแม้แต่รายละเอียดบนผิวหนังของไดโนเสาร์ เหมียวก็คิดว่าเขาเก็บรายละเอียดได้ดีจนเราสังเกตเห็นได้เลย

 

4

 

ดูเหมือนว่าในระยะหลังมานี้ Pixar จะเริ่มกล้าที่จะเล่นกับประเด็นสะเทือนใจได้หนักมากขึ้น อย่างเช่นฉากการเสียชีวิตและฉากการใช้ความรุนแรง แต่นั่นก็ไม่ได้รุนแรงเกินกว่าที่เด็กๆ จะดูแล้วต้องเบือนหน้าหนีนะ มันยังคงอยู่ในขอบเขตที่ทำให้น้ำตาซึม แถมฉากเหล่านั้นยังช่วยขับเคลื่อนตัวละครให้เติบโตได้ดีขึ้นด้วย

 

5

 

แม้ว่าพล็อตเรื่องจะออกแนว Coming of Age และมาแนวสูตรสำเร็จไปหน่อย แต่ทั้งหมดก็ถูกปรุงแต่งออกมาได้ดีในสไตล์ Pixar มีความเฮฮา ประทับใจและความรักระหว่างตัวละคร จนท้ายด้วยบทเรียนดีๆ ให้คนดู ประหนึ่งเวลาเราดูหนังรักจาก GTH นั่นแหละ

 

7

 

The Good Dinosaur เป็นอีกแอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ที่เหมียวแนะนำให้คุณไปดูกับครอบครัว ไปดูกับแฟน หรือไปดูกับเพื่อนก็ได้ เพราะหนังสนุกสนาน เรื่องราวไม่ซับซ้อน และยังมีมิตรภาพดีๆ ที่อาจทำให้คุณน้ำตาเล็ดในโรงได้เลยทีเดียว

emo12

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply