ด็อกเตอร์เจ้าของผลงานชี้ ในอนาคต ‘เนื้อเพาะในแลป’ ของเขาจะเข้ามาแทนที่เนื้อจริงๆ จากฟาร์ม!!!

อาจฟังดูแล้วน่ากลัวแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เมื่อ Dr Mark Post ผู้คิดค้น ‘Frankenburger’ หรือเนื้อเบอร์เกอร์แบบเพาะเลี้ยง ได้ออกมากล่าวว่าผลงานของเขาจะมาแทนที่เนื้อจริงๆ ในเบอร์เกอร์ ในเวลาไม่เกิน 25 ปีหลังจากนี้

‘ผมคิดว่าในระยะยาว ถ้าสินค้าและผลิตภัณฑ์นี้มีคุณภาพเทียบเท่าของจริง คุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในวงการเนื้อเลยล่ะ และแน่นอนผมยังหวังด้วยว่า ภาคอุตสาหกรรมเนื้อจะให้ความร่วมมือในด้านนี้’ Dr Mark Post กล่าว

 

เนื้อเพาะจากห้องแลป

1

ซึ่งตอนนี้ Dr Mark Post ก็ได้รับเงินทุนสนับสนุนงานวิจัยของเขากว่า 10 ล้านยูโร หรือราวๆ 440 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งเป้าหมายของเขาก็คือการสร้างเนื้อให้มีคุณาพทัดเทียมกับเนื้อจริงๆ และสามารถสร้างสายการผลิตขนาดใหญ่ขึ้นมาได้

โจทย์หลักในงานวิจัยเขาก็คือ การทำให้เนื้อเพาะเลี้ยงของเขา มีรสชาติดีเหมือนเนื้อจริงๆ ที่ได้จากสัตว์ ซึ่งผลที่ได้ยังไม่น่าพอใจนัก

การมีไขมันแทรกซึมอยู่ตามเนื้อนั้นสำคัญ เพราะว่าเป็นตัวช่วยในเรื่องของรสชาติ ธาตุเหล็กในเนื้อก็เช่นกัน ซึ่งเขาได้สร้างเบอร์เกอร์เนื้อเทียมขึ้นมาชิ้นแรกในปี 2013

 

เนื้อจากห้องแลป

2

เซลล์หลายล้านเซลล์สามารถเจริญเติบโตได้จากเซลล์เดียวที่ได้จากวัว ซึ่งจะสามารถสร้างเนื้อได้ปริมาณมากมายเลยล่ะ

และภายใน 20-25 ปีด็อกเตอร์คนนี้ก็มั่นใจว่าผลงานการวิจัยของเขาจะพลิกโฉมวงการอุตสาหกรรมเนื้อเลยทีเดียว แถมได้เนื้อที่หลากหลาย รู้สึกถึงเนื้อจริงๆ แถมรสชาติดีไม่แพ้กันอีกด้วย

 

หลักๆ แล้วแค่ยังติดในเรื่องของรสชาติที่ต้องทำให้ดีขึ้นกว่านี้ ไม่แน่นะในอนาคตเราอาจได้ทานแต่เนื้อแบบนี้ก็เป็นได้เนาะ ><

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply