การ์ตูนก็มีสาระ!! ประเทศญี่ปุ่นจัดสรรการ์ตูนกว่า 100 เรื่องให้เป็นหนังสือเรียนอ่านนอกเวลา

พื้นฐานของการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญ หากเด็กๆ ได้รับการศึกษาที่ดีแล้วจะสามารถช่วยพัฒนาให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าได้อย่างแน่นอน และด้วยตามประสาของวัยเด็กที่สนใจอ่านการ์ตูนเพื่อเป็นความบันเทิงนั้น ผู้ใหญ่มักจะมองว่าเป็นสิ่งที่ไร้สาระ ทั้งที่จริงแล้วการ์ตูนบางเรื่องก็ได้เสริมความรู้ให้กับผู้อ่านไปในตัว

 

manga-for-education (1)

 

ทางด้านองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Nippon Foundation ของประเทศญี่ปุ่นจึงได้ริเริ่มโครงการคัดสรรการ์ตูนเสริมสร้างความรู้สำหรับเด็กขึ้นมาในชื่อ This is Also a Learning Manga ~World Discovery Project~ โดยจะนำการ์ตูนกว่า 100 เรื่องมาใช้เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างการเรียนรู้ของเด็กๆ

 

manga-for-education (2)

 

ทั้งนี้ทางองค์กรก็ได้เชิญบุคลากรทางการศึกษาจาก 2 แห่งนั่นก็คือศาสตราจารย์ Yukari Fujimoto ผู้วิจัยด้านการ์ตูนญี่ปุ่นจาก Meiji University และศาสตราจารย์ Ichiya Nakamura จาก Keio University

ร่วมกับนักเขียนการ์ตูนอาจารย์ Machiko Satonaka และบุคคลอื่นๆ อีก 4 ท่าน รวมทั้งสิ้นเป็น 7 ท่านมาร่วมกันคัดสรรการ์ตูนเพื่อใช้เป็นหนังสือเรียนอ่านนอกเวลา

 

manga-for-education (3)

 

มีการเปิดเผยรายชื่อของหนังสือการ์ตูนที่ได้รับการคัดเลือกกว่า 100 เรื่องผ่านทางเว็บไซต์ gakushumanga โดยแบ่งแยกตามหมวกหมู่ของหนังสือเช่น วรรณกรรม, ชีวิตและโลก, ศิลปะ, สังคม และอื่นๆ อีกมากมาย รวมไปถึงการแบ่งระดับของผู้อ่านเพื่อให้เหมาะสมกับวัยด้วย

ที่มา : animenewsnetwork, sankei

Comments

Leave a Reply