คนหาปลาใช้เส้นทางนี้ทุกวัน เช้าวันหนึ่งกลับมีโบสถ์อายุเก่าแก่กว่า 400 ปีผุดขึ้นมากลางแม่น้ำซะงั้น!!!

สำหรับเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีอะไรมาก ก็แค่โบสถ์สมัยยุคล่าอาณานิคมผุดขึ้นมากลางแม้น้ำในแถบตอนใต้ของ Chiapas ในเม็กซิโกเท่านั้นเอง!!!

Leonel Mendoza คนหาปลาที่มักจะมาตกปลาในแถบนี้ทุกๆ วัน ก็ไม่ได้มีอะไรตื่นเต้นเพราะเขาผ่านเส้นทางนี้ตลอดอยู่แล้ว จนกระทั่งดันมีโบสถ์หลังเก่า ผุดขึ้นมากลางทางซะงั้น!!!

 

Temple of Santiago เหนือแม่น้ำ Grijalva

1

 

สาเหตุที่โบสถ์หลังเก่าผุดขึ้นมาก็เพราะว่าฝนแล้งในปีนี้ที่ทวีความรุนแรงขึ้นมากกว่าทุกๆ ปี แถมแม่น้ำสายนี้ยังเป็นต้นสายของเขื่อน Nezahualcoyotl  ซึ่งปริมาณน้ำลดต่ำไปแล้วกว่า 25 เมตรเลยทีเดียว

 

ตั้งแต่เขื่อนถูกสร้างขึ้นในปี 1966 น้ำก็ได้ท่วมโบสถ์หลังนี้ตั้งแต่นั้นมา หลังจากน้ำลดลงไปมากก็เผยให้เห็นตัวโบสถ์ หลายๆ คนได้มาเดินเล่นและชมภายในของโบสถ์หลังนี้ ทาง Leonel Mendoza คนหาปลา ก็ถือโอกาสขายปลาทอดให้นักท่องเที่ยวด้วยซะเลย

 

 

โบสถ์หลังนี้มีอายุมากกว่า 400 ปี

2

 

สำหรับโบสถ์หลังนี้ก็ถูกสร้างขึ้นด้วยกลุ่มพระแห่ง Friar Bartolome de la Casas ที่มาถึงแถบนี้ราวๆ ศตวรรษที่ 16 มีความยาว 61 เมตร และสูง 14 เมตร เฉพาะตัวกำแพงก็จะสูงราวๆ 10 เมตร และจุดที่สูงที่สุด หอระฆัง สูงถึง 16 เมตรเลยทีเดียว

 

ระหว่างปี 1773-1776 โบสถ์หลังนี้ก็ถูกทิ้งร้างเพราะเกิดเหตุการณ์โรคระบาดขึ้นในแถบนี้ สถาปนิกผู้ตรวจสอบ Carlos Navarete กล่าวว่า มันมีความคล้ายคลึงกับโบสถ์หลังใกล้ๆ อย่าง  Tecpatan ที่ถูกสร้างในปี 1594 อย่างมาก

 

Temple of Santiago

3

 

ส่วนฐานของตัวโบสถ์นั้นมีความคล้ายคลึงกันอย่างยิ่ง คาดว่าถูกสร้างโดยช่างคนเดียวกัน ในเวลาที่ใกล้เคียงกันมากๆ

 

 

โบสถ์หลังงามกลางน้ำ

4

 

น่าเสียดายตรงที่เฉพาะเวลาน้ำลดเราถึงจะสามารถดูได้นะเนี่ย ฮร่าาา แต่เหมียวชอบอย่างคือพ่อชาวประมงของเรานี่หัวธุรกิจดีใช้ได้ ถือโอกาสขายปลาทอดให้นักท่องเที่ยวซะเลย สวดยอดไปเลยลวกเพี่ยย!!!

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply