เด็กฉลาดชาติเจริญ!! ด้วยผลงานการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ของเหล่าเด็กๆ ที่มีอายุน้อยกว่า 15 ปี

การแข่งขันทางด้านวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าเด็กๆ จะไม่มีผลงานการค้นคว้าทางด้านวิทยาศาสตร์เลย ซึ่งสำหรับเหล่าเด็กๆ ที่มีช่วงอายุระหว่าง 11 – 14 ปี จะสามารถเข้าร่วมงาน Broadcom Math, Applied Science, Technology and Engineering Rising Stars (ย่อสั้นๆ ว่า MASTERS) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดย The Society for Science and the Public

 

masters-competition

 

เป็นการจัดการแข่งขันวิชาการและการค้นคว้าทางด้านวิยาศาสตร์ใหม่ๆ โดยมีเงินรางวัลสำหรับอันดับหนึ่งและสองอยู่ที่ 882,000 บาท (25,000 ดอลลาร์) และ 353,000 (10,000 ดอลลาร์) บาท ตามลำดับ ซึ่งผลงานของแต่ละคนนั้นต้องไม่ธรรมดาแน่นอน!! ตามมาดูกันดีกว่า

 

Andrew Eggebraaten อายุ 14 ปี

scientists-kids-award (1)

 

เปิดตัวด้วยผลงานการออกแบบแขนกลที่สามารถทำหน้าที่ได้หลากหลายมากถึง 58 รูปแบบ แถมยังสามารถรับคำสั่งผ่านเสียงได้อีกด้วย

 

Anish Singhani อายุ 13 ปี

scientists-kids-award (2)

 

ผลงานของเขาเจ๋งมากเลยล่ะ ทำการออกแบบทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์สำหรับการประมวลผลคลื่นสมอง เพื่อใช้ในการควบคุมวีลแชร์และคีย์บอร์ดเสมือนจริง โดยเขาหวังว่าเทคโนโลยีที่เขาคิดค้นขึ้นมาจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการได้

 

Blake Caven อายุ 12 ปี

scientists-kids-award (4)

 

ผลงานการออกแบบวิดีโอเกมลาครอสจำลอง โดยทำการเขียนซอฟต์แวร์ระบบของเกมที่มีความซับซ้อนและเพิ่มระดับความยากของเกมที่มีมากถึง 5 ระดับกันเลยทีเดียว

 

Bryant Liu อายุ 13 ปี

scientists-kids-award (5)

 

ค้นพบสารเคมีชนิดพิเศษที่สามารถช่วยย่อยสลายใบไม้ที่ร่วงโรยให้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อจะนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทนได้

 

David Yue อายุ 14 ปี

scientists-kids-award (6)

 

ผลงานของ David นั้นน่าสนใจมากๆ เลยล่ะ เกี่ยวกับการวินิจฉัยโรคมะเร็งรูปแบบใหม่ แทนที่จะทำการฉายรังสีเอ็กซ์หลายๆ ครั้งบนผู้ป่วย ก่อให้เกิดระดับรังสีในร่างกายสูง เขาจึงเสนอแนวทางใหม่ด้วยการสร้างแบบ 3 มิติจากภาพการฉายรังสีเอ็กซ์เพียงแค่ 2 ภาพเท่านั้น

 

Glen Grimmett อายุ 13 ปี

scientists-kids-award

 

จุดเริ่มของเขามาจากการค้นหาสารก่อมะเร็งและยาปฏิชีวนะในนมจากร้านขายของชำ ทำการทดสอบซ้ำมากถึง 30-40 ครั้ง และแล้วก็พบว่ามียาปฏิชีวนะ 2 ชนิดที่แตกต่างกันภายใน 17 ตัวอย่างจากทั้งหมด 25 โดยเขาเสนอให้เห็นถึงเทคโนโลยีการตรวจสอบสารเคมีต่างๆ ควรที่จะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่านี้

 

Hannah Cevasco อายุ 14 ปี

scientists-kids-award (8)

 

 

เธอทำการทดสอบความเข้มข้นและการเจือจางของน้ำผึ้ง ที่ส่งผลต่อการซ่อมแซมเซลล์ผิวหนัง โดยพบว่าน้ำผึ้งแท้ 1% สามารถช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังได้จริง

 

Hari Anandarao อายุ 14 ปี

scientists-kids-award (9)

 

เขาสร้างโช้คอัพระบบไฟฟ้าที่จะช่วยเก็บพลังงานของรถยนต์จากความร้อน ทำให้มีพลังงานหมุนเวียนภายในระบบรถยนต์และเพียงพอต่อการใช้งาน

 

Isaiah O’Neal อายุ 14 ปี

scientists-kids-award (10)

 

ผลงานการค้นคว้าจากการปลูกต้นกาบหอยแครงไว้ที่หน้าบ้าน โดยค้นพบว่าต้นกาบหอยแครงจะงับเหยื่อด้วยความเร็วที่แตกต่างกันไปแล้วแต่ชนิดของเหยื่อ ต่อมาก็พบว่าหากได้รับการกระตุ้นเส้นประสาทโดยตรงก็จะทำให้มีการตอบสนองที่รวดเร็วนั่นเอง

 

Manasa Bhimaraju อายุ 11 ปี

scientists-kids-award (11)

 

ผลงานการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่จะช่วยในการสอนตารางเฉพาะต่างๆ ให้กับผู้พิการทางสายตาเข้าใจได้ง่าย ซึ่งรวมไปถึงการศึกษาโครงสร้างอะตอม และเรื่องกัมมันตภาพรังสี โดยระบบของเธอนั้นมีทั้งการอ่านออกเสียง และคีย์บอร์ดอักษรเบรลล์

 

Nicholas Perez อายุ 13 ปี

scientists-kids-award (12)

 

เขาพัฒนาและออกแบบวัสดุที่ทนทานต่อไฟ ที่จะช่วยปกป้องนักผจญเพลิงจากกองเพลิงที่รุนแรง รวมไปถึงการป้องกันอันตรายจากกัมมันตภาพรังสีด้วย

 

Sabastian Mellen อายุ 14 ปี

scientists-kids-award (13)

 

ผู้ชนะเงินรางวัลมูลค่า 353,000 บาท (10,000 ดอลลาร์) ด้วยผลงานการออกแบบแอพฯ MathSuite ที่จะช่วยให้การคิดคำนวนตัวเลขเป็นเรื่องที่สนุก ไม่ใช้ความจำของเครื่องเยอะ และไม่กินพลังงานแบตเตอรี่มากจนเกินไป สามารถหาดาว์นโหลดได้จาก Play Store เลยจ้า

 

Annie Ostojic อายุ 13 ปี

scientists-kids-award (3)

 

ผู้ชนะการประกวดคว้าเงินรางวัล 882,000 บาท (25,000 ดอลลาร์) จากการออกแบบและพัฒนาประสิทธิภาพของคลื่นไมโครเวฟ ที่ช่วยลดการสูญเสียความร้อนของไมโครเวฟ ซึ่งประสบความสำเร็จจากการทดสอบอบมาร์ชแมลโลว์

 

emo12

 

แหม่เห็นแบบนี้แล้วก็นึกถึงตัวเองในช่วงอายุที่ยังไม่เกิน 15 เลย ตอนนั้นยังเล่นลูกบอลพลาสติกกับเพื่อนตอนพักเที่ยงอยู่เลยเลยมั้ง ฮ่าฮ่า

ที่มา : businessinsider

Comments

Leave a Reply