ผวาหนัก เมื่อบริษัทกาแฟยักษ์ใหญ่ออกมาเผย อีกไม่กี่ปีนี้โลกอาจประสบภาวะ ‘ขาดแคลนกาแฟ’ อย่างหนัก!!!

ใจเย็นๆ นะทุกคน เรื่องนี้ถือเป็นหายนะร้ายแรงของโลกเลยทีเดียวถ้าเกิดขึ้นจริง เมื่อทางบริษัทกาแฟยักษ์ใหญ่แห่งอิตาลี ได้ออกมาเผยข้อมูลว่าภาวะขาดแคลนกาแฟโลกอาจเกิดขึ้นในอีกไม่นานนี้!!!

Andrea Illy ซีอีโอของ Illycafe ได้ออกมากล่าวว่า ‘ภาวะขาดแคลนกาแฟเกิดจากการบริโภคที่มากขึ้น ในทศวรรษหน้าเราอาจต้องใช้เมล็ดกาแฟ 40 – 50 ล้านถุงเลยทีเดียว’

 

ภาวะขาดแคลนกาแฟ

111

ถ้าสงสัย 40-50 ล้านถุงนี่เยอะขนาดไหน คำตอบคือเยอะกว่าพืชผักทั้งหมดที่เก็บเกี่ยวได้จากบราซิลเสียอีก!!! แถมสถานการณ์ยังเลวร้ายมากขึ้น จากการที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง และราคาของเมล็ดกาแฟที่ไม่ค่อยคุ้มทุนเท่าไหร่ จึงทำให้ผู้ปลูก ล้มเลิกไปหลายราย

Andrea Illy ยังกล่าวเสริมอีกว่า ‘ในอีกไม่กี่ปีนี้เราต้องตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหานี้ ว่าเราจะจัดการกับมันอย่างไร เราก็ไม่รู้ว่าตอนนี้จะไปหาส่วนที่ขาดไปจากไหน’

 

ภาวะขาดแคลนกาแฟ

2

ถ้าสภาพอากาศยังเปลี่ยนแปลงต่อไปเรื่อยๆ แบบนี้ จะทำให้ผลผลิตกาแฟโดยเฉพาะจากบราซิล ลดลงถึง 1 ใน 4 แถมประเทศในแถบนั้นที่ผลิตเมล็ดกาแฟก็จะประสบปัญหาเช่นเดียวกัน

ผกผันกับการผลิต อัตราการบริโภคกาแฟเพิ่มขึ้นสูงมากถึงร้อยละ 25 ใน 5 ปีมานี้ จากการสำรวจของ International Coffee Organization (ICO) โดยเฉพาะในประเทศอินเดีย จีน และอเมริกาใต้ ประเทศใหญ่ๆ มีประชากรเยอะทั้งนั้น

 

ไม่แน่นะอนาคตกาแฟอาจเป้นเครื่องดื่มที่มีราคาสูงมากก็ได้ แก้ว 20 25 บาทหาไม่ได้ละนะจ๊ะ อิอิ ว่าแล้วก็เริ่มกักตุนเนสกาแฟไว้เลยดีกว่า เมี๊ยววว

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply