รู้จักกับถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก Son Doong ในเวียดนาม ธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ ที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม!!!

เวลาเราอยากไปเที่ยวสถานที่เจ๋งๆ เราอาจนึกถึงประเทศแถบยุโรปหรือทางอเมริกาก่อนเป็นที่แรกๆ แต่จริงๆแล้ว ประเทศเพื่อนบ้านเราเองก็มีสถานที่เจ๋งๆมากมายไม่แพ้กัน อย่างเช่นถ้ำ Son Doong ถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ ที่ตั้งอยู่ในประเทศเวียดนาม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1991 ชาวนาคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Ho Knanh ได้ออกไปเก็บฟืนในป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ Phong Nha-Ke Bang ระหว่างที่เขากำลังเก็บฟืน เขาสังเกตุเห็นว่าฝนกำลังทำท่าจะตก เขาจึงพยายามหาที่หลบ เขาวิ่งไปเรื่อยๆ

ทันใดนั้นเองเขาก็ได้ยินเสียงลมอันรุนแรง ดังมาจากก้อนหินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่ง เขาจึงเดินตามเสียงลมไป เขาจึงพบกับปากทางเข้าถ้ำแห่งนี้ ด้วยความที่เขาไม่ได้พกอุปกรณ์อะไรมาเลย เขาจึงตัดสินใจกลับหมู่บ้านไปก่อน แล้วกะว่าจะมาสำรวจทีหลัง

1

 

ทันทีที่เขาถึงบ้าน เขาก็เล่าเรื่องราวที่ไปเจอถ้ำขนาดยักษ์ให้ครอบครัวและเพื่อนบ้านฟัง ทุกคนก็ตื่นเต้นกันมาก เรื่องของเขาแพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว ไม่มีใครไม่รู้จักเรื่องถ้ำยักษ์ของ Khanh แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนเชื่อเรื่องของเขา เพราะเขาดันจำทางกลับไปถ้ำนั้นไม่ได้ ทำให้ถ้ำยักษ์จึงกลายเป็นแค่ตำนาน

2

 

เมื่อถึงปี 2006 กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ขอให้ Knanh ช่วยพวกเขาตามหาถ้ำในตำนานแห่งนั้น Knanh ก็เต็มใจช่วยอย่างยิ่ง พวกเขาใช้เวลาสำรวจกว่า 3 วัน แต่สุดท้ายก็ไม่พบอะไร

Knanh กล่าวแค่ว่า “ผมจำไม่ได้จริงๆว่ามันอยู่ตรงไหน”

3

 

ในปี 2009 Knanh ได้ออกตามหาถ้ำอีกครั้ง และในที่สุด…เขาก็เจอมันอีกครั้ง!!!

“ผมมาหยุดยืนอยู่หน้าหินลูกใหญ่ลูกเดิม ผมได้ยินเสียงลมและน้ำไหล ในที่สุดผมก็ได้พบมันอีกครั้ง ผมบรรยายไม่ถูกเลยว่ารู้จักยังไง แต่บอกเลยว่า มีความสุขสุดๆ” Knanh กล่าว

4

 

เมื่อได้ยินข่าวดังนั้น กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากอังกฤษนำโดย Howard Limbert จึงบินกลับมาเวียดนามในทันที

5

 

วันที่ 14 เมษายน หลังจากที่พวกเขาเดินป่ากว่า 6 ชั่วโมง ในที่สุดพวกเขาก็ได้เจอกับถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้

6

 

Knanh ได้ตั้งชื่อมันว่า Son Doong หรือ ถ้ำหุบเขาแม่น้ำ

7

 

Son Doong มีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของถ้ำ Deer ในประเทศมาเลเซีย

8

9

 

ถ้ำแห่งนี้มีขนาดกว้าง 150 เมตร สูงกว่า 200 เมตร และยาวถึง 5 กิโลเมตร ภายในถ้ำถึงกับมีระบบนิเวศน์ของตนเอง มีแม่น้ำ ต้นไม้ ป่า ฝูงลิง นก และค้างคาวอาศัยอยู่

10

11

 

บางครั้ง ถึงกับมีก้อนเฆมลอยอยู่เหนือถ้ำ

12

 

คุณจะได้เห็นฟอสซิล หินงอกหินย้อยสูงกว่า 70 เมตร รวมถึงชั้นหินปูนมากมาย

13

 

เห็นแบบนี้แล้ว อยากลองไปเที่ยวบ้างหรือยัง ส่วนเหมียวนะ ขอเก็บตังแปป ซักวันจะไปเหยียบให้ได้เบย อิอิ

ที่มา Elitereader

Comments

Leave a Reply