เรื่องราวรอยแผล ของคุณปู่วัย 86 ผู้รอดชีวิตแห่งระเบิดปรมาณูนางาซากิ

อีกหนึ่งเรื่องสุดสะเทือนใจจากผลของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีการทิ้งระเบิดปรมาณูทำให้คนเสียชีวิต และได้รับผลกระทบจำนวนหลายแสนคนด้วยกันในประเทศญี่ปุ่น

Sumiteru Taniguchi คุณปู่วัย 86 ปี ที่ตอนนั้นเขาอายุเพียง 16 ปี ใน 1945 ที่เมืองนางาซากิโดนระเบิดปรามาณู แต่ถึงกระนั้ เขาก็สามารถรอดชีวิตมาได้ด้วยความโชคดีสุดๆ

ถ้าระเบิดปรมาณูลูกนั้น ถูกทิ้งลงในใจกลางกรุงลอนดอน ความเสียหายจะอยู่ที่ระดับนี้4

คุณปู่ผู้รอดชีวิต

1

 

มีทั้งแผลเป็นตรงส่วนซี่โครงของเขา

2

 

และแน่นอนว่าตรงส่วนหลัง

3

5

6

7

ภรรยาของคุณลุงก็ยังคงทาครีมทุกๆ เช้าให้กับคุณลุง เพื่อให้ผิวหนังของเขาไม่ระคายเคือง ตั้งแต่วันท่เขาได้รับบาดเจ็บจากแรกระเบิด ไม่มีวันไหนเลยที่ผ่านไปโดยที่แผลเขาไม่เจ็บ

โดยตอนนั้นคุณลุงอยู่ที่รัศมีจากศูนย์กลางระเบิดราวๆ 1.8 กิโลเมตร ซึ่งระเบิดลูกนั้นคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 70,000 รายแทบจะในทันที และ 6 วันหลังจากนั้น ญี่ปุ่นก็ต้องประกาศยอมแพ้สงคราม เป็นจุดสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่สอง

ซึ่งคุณลุงต้องนอนคว่ำ และรับการรักษาในส่วนของผิวหนังที่ละลายไปด้วยแรงระเบิดราวๆ 21 เดือนเต็มๆ เลยทีเดียว ลองจินตนาการกันดูนะว่าจะทรมานขนาดไหน

 

8

9

10

11

และสุดท้ายคุณปู่ยังหวังว่า จะไม่มีใครบนดลกนี้ที่ต้องมาทนทุกข์ทรมาน และได้รับประสบการณ์แย่ๆ แบบเขา แถมเขายังเป็นแกนนำขององค์กรผู้รอดชีวิตแห่งนางาซากิอีกด้วย ซึ่งทำงานต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างเปิดเผย ด้วยอายุที่โรยรา เขาจึงทำอะไรไม่ได้มากเหมือนเท่าที่เคยแล้วล่ะ

‘ผมอยากให้เรื่องนี้จบลงที่ผมก็พอแล้ว’ คุณปู่ผู้รอดชีวิตกล่าว

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply