[วิจารณ์ส่งเดช] “Dark Places ฆ่าย้อน ซ้อนตาย” คุยๆ เนิบๆ เรื่อยๆ

หลังจากที่แอดเหมียวเคยประทับใจจาก Gone Girl ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายจากปลายปากกา Gillian Flynn ไปเมื่อปลายปี 2014 มาปีนี้เหมียวได้ข่าวว่าจะมีหนังใหม่ที่ชื่อว่า Dark Places ซึ่งเป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายของ Gillian Flynn เช่นกัน ทำเอาเหมียวถึงกับตื่นเต้นเลย และเหมียวก็มีโอกาสไปดูมาเมื่อวานนี้เอง เดี๋ยวเหมียวจะมาวิจารณ์ส่งเดชให้อ่านเองว่า มันดีหรือไม่ดียังไง

5

 

Dark Places ว่าด้วยเรื่องราวของ Libby Day(Charlize Theron) หญิงสาวที่รอดตายจากเหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่ในบ้านของตนเองเมื่อ 25 ปีก่อน โดยพี่ชายของเธอ Ben Day(Corey Stoll) ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนลงมือฆ่าแม่และน้องๆของตนเอง

050115 movie guide-dark-places

 

วันหนึ่ง Libby ได้ถูกกลุ่มลึกลับที่ชื่อว่า Kill Club (เป็นกลุ่มที่รวบรวมเอาเหล่าผู้คนที่ชื่นชอบการสืบคดีอาชญากรรมที่ยังไม่สามารถไขให้กระจ่างได้) ติดต่อมาหา และอาสาจะไขคดีให้ โดยแลกกับข้อมูลบางอย่างที่มีเพียง Libby เท่านั้นที่เป็นคนรู้

1

 

ในช่วงแรกของหนังจะเป็นการ Set Up ตัวละคร เพื่อให้เรารู้ถึงที่มาที่ไป และบุคลิกตัวละคร อาจจะมีเนิบๆบ้าง เหมียวก็ไม่คิดมากอะไร แต่พอผ่านไปสักครึ่งชั่วโมง ผ่านไปหนึ่งชั่วโมง…หนังยังคงเนิบๆอยู่เลย มีฉากคุยแบบเรื่อยๆตามแบบฉบับของหนังสืบสวนสอบสวน แต่เหมียวไม่รู้สึกว่ามันจูงใจให้เราอยากรู้เบาะแสหรือเฉลยอะไรเลย

3

 

หนังมีการตัดสลับฉากเหตุการณ์ช่วงปัจจุบันกับเหตุการณ์ในอดีต คล้ายกับ Gone Girl ที่มีการตัดสลับไปมา แต่เรื่องนี้กลับไม่ค่อยตื่นเต้นอะไรเท่าไหร่ อย่างที่บอกว่าหนังมีจังหวะเดินเรื่องแบบเนิบๆน่ะนะ

9

 

แต่ถ้าพูดถึงหนังที่เดินเรื่องแบบเนิบๆเหมือนกันอย่าง Prisoner ที่นำแสดงโดย Huhgh Jackman กับ Jake Gyllenhaal เรื่องนั้นกลับมีอะไรให้เราอยากรู้ตลอดเวลา และมีจังหวะการเดินเรื่องที่หนักแน่นกว่าด้วย

7

 

ตลอดทั้งเรื่องเราจะได้เห็นฉากคุย คุย และคุย หากเป็นกราฟ ก็คงจะเป็นกราฟนิ่งๆหน่อย มีกระเด้งขึ้นบ้าง แต่ไม่แรงและไม่บ่อย แต่ก็มีให้ได้ตื่นเต้นบ้างในช่วงท้ายเรื่อง ที่เฉลยว่าเกิดอะไรขึ้น แต่พอเฉลยออกมา เหมียวก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันน่าตกใจหรือเซอร์ไพรซ์มากมาย(อารมณ์ประมาณว่า “คนนี้อะเหรอ”)

8

 

ส่วนหนึ่งที่ทำให้อยากไปดูเรื่องนี้เพราะนางเอกดีกรีออสการ์อย่าง Charlize Theron นี่แหละ แต่พอดูจนจบแล้วก็พบว่า เธอก็ไม่ได้มีฉากให้โชว์พลังการแสดงอะไรมากมาย อาจเกิดจากตัวบทหรือการกำกับ ทำให้เหมียวรู้สึกว่า ‘ไม่จำเป็นต้องใช้ดาราระดับนี้ก็ได้ เอาใครมาเล่นก็ได้’ ส่วน Nicholas Hoult ก็ไม่ได้โดดเด่นไปกว่ากันเลย เสียดายที่ทั้งคู่ทำไว้ดีมากๆใน Mad Max: Fury Road

4

 

อันที่จริงแล้ว Dark Places ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมาย เพราะหนังเองก็มีฉากดราม่าดีๆให้เราได้ดูเหมือนกัน และที่เหมียวชอบเป็นพิเศษ เห็นจะเป็นหนู Chloë Grace Moretz ที่โผล่มารับบทแซ่บๆในเรื่องนี้นี่แหละ ต้องบอกว่าเธอเล่นได้เกินตัวจริงๆ เลิฟเลย

6

 

เรียบเรียงโดย Catdumb

Comments

Leave a Reply