“นักจับปูอลาสก้า” อาชีพที่มาพร้อมกับความเสี่ยงในทะเลสุดอันตรายแต่รายได้มหาศาล!!

สุดยอดความอร่อยที่ใครๆ ต่างก็ยอมรับในมวลปูต้องยกให้กับ “ปูอลาสก้า” แล้วล่ะ เนื้อเยอะและแน่นสุดจะบรรยาย แต่มาพร้อมกับราคาที่แพงเอาเรื่องเลยล่ะ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าเป็นปูที่หายากและจะต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกลแสนไกล กว่าจะจับมาได้ซักตัว

king-crab-finder (7)

นอกจากจะหายากแล้ว เหล่าชาวประมงผู้ที่ออกไปตามหาปูอลาสก้านั้นจะต้องพบกับความเสี่ยงในชีวิตตลอดเวลาที่ออกจากฝั่ง ซึ่งในทะเล Bering Sea ได้ชื่อว่าเป็นทะเลที่โหดที่สุด เพราะจะต้องพบกับกระแสน้ำอันโหดร้ายและสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรง

king-crab-finder (6)

และช่วงเวลาที่ปูจะออกมานั้นมีเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น สำหรับปูที่ถูกจับตามองจากชาวประมงมากที่สุดก็คือ King Crab และ Opilio Crab เมื่อมีระยะเวลาอันจำกัด กัปตันเรือก็จะต้องตัดสินใจที่จะใช้เวลานานเท่าไหร่ในการจับปูแต่ละชนิดด้วย

king-crab-finder (2)

ชีวิตบนเรือจะต้องพบกับความเสี่ยงทุกเมื่อ จะนอนก็นอนไม่ได้ เพราะเรือสั่นตลอดเวลา ไหนจะต้องเจอกับพายุและคลื่นยักษ์อีก หนทางที่จะไปนั้นอาจจะคว้าน้ำเหลวอีกก็เป็นได้ เพราะคุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าจะมีปูอยู่ตรงนั้นรึเปล่า

king-crab-finder (3)

ต่อให้เสี่ยงแค่ไหน สิ่งที่คอยดึงดูดชาวประมงผู้แน่วแน่กับการตามหาปูอลาสก้านั้น ก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของ “รายได้” อันมหาศาล ถ้าหากว่าสามารถจับปูได้เยอะ พอกลับขึ้นฝั่งแล้วก็จะกลายเป็นเศรษฐีทันทีเลยล่ะ เพราะราคาของปูอลาสก้านั้นสูงมากๆ

king-crab-finder (8)

เมื่อไปถึงบริเวณที่คาดว่าจะมีปูอยู่เยอะๆ แล้ว พวกเขาก็จะทำการหย่อนกรงจับปูลงไป และจะรอให้ปูเข้ามาอยู่ในกรงเป็นเวลาประมาณ 5-12 วัน จากนั้นก็จะย้ายไปบริเวณอื่น

king-crab-finder (4)

บางทีอาจจะได้เยอะ และบางทีอาจจะได้น้อย คอยยกขึ้นมาตรวจเป็นระยะๆ ถ้าหากว่ายกขึ้นมาแล้วไม่มีอะไรเลย ก็ถึงเวลาที่จะต้องย้ายจุดวางกรงแล้วล่ะ

king-crab-finder (1)

ปูทุกตัวจะต้องเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกก่อน ตัวไหนที่ได้ขนาดก็จะถูกเก็บไว้ภายในคลังท้องเรือ ตัวไหนที่ไม่ได้ขนาดก็จะถูกส่งกลับไปสู่ท้องทะเล ลูกเรือก็ต้องทำงานกันแบบตัวเป็นเกลียว ไหนจะต้องจับปู ไหนจะต้องคัด ไหนจะต้องห่วงชีวิตตัวเองอีก ทำงานประมาณวันละ 20 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว!!

king-crab-finder (5)

ถึงอย่างไรก็ตาม ชีวิตที่ต้องเจอกับความเสี่ยงในท้องทะเลอันบ้าคลั่งก็ยังคงเป็นอะไรที่ท้าทายและสนุกสนานมากๆ สำหรับลูกเรือ เพราะพวกเขาได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การผจญภัยนั่นเอง

king-crab-finder (9)และเมื่อถึงเวลากลับบ้าน พวกเขาก็จะมาพร้อมกับปู Opilio Crab และ King Crab ราวๆ 300,000 ตัวเลยล่ะ เยอะแบบว่าขึ้นฝั่งก็พร้อมจะกลายเป็นเศรษฐีแล้ว!! ได้ออกผจญภัยด้วยและได้เงินอีกเพียบ คุ้มค่ากับความเสี่ยงที่ยอมลงทุนไปจริงๆ

ที่มา : businessinsider

Comments

Leave a Reply