รู้ไว้ใช่ว่า!? จุดต่างๆ ภายในบ้าน มีความสกปรกมากกว่าที่คุณคิดไว้ซะอีก!!

รู้หรือไม่ว่าจุดต่างๆ ภายในบ้านของเรา ที่เราสัมผัสทุกวัน มีจำนวนแบคทีเรียมากกว่าที่คุณคิด มาดูกันว่ามีจุดไหนบ้างที่เราควรระวังและทำความสะอาดมากยิ่งขึ้น เพื่อสุขอนามัยห่างไกลแบคทีเรีย

หลายคนคงคิดว่าสิ่งที่ดูสกปรกน่าจะเป็นที่อยู่ของเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียมากที่สุด แต่รู้หรือไม่ว่าบางสิ่งที่คุณมองข้ามไปกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่มากกว่าเสียอีก มีอะไรบ้างลองมาดูกัน

dirty-spot
(อ้างอิงมาจากภาพชวนขนลุกจากการเพาะเชื้อแบคทีเรียบนสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน) รูปภาพจาก metro.co.uk

 

  1. ตู้เย็น แหล่งเก็บรักษาเสบียงอาหารของพวกเรา กลับกลายเป็นแหล่งเติบโตของเชื้ออีโคไลมากที่สุด
  2. คีย์บอร์ด คอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานอยู่ทุกวัน และเกือบทั้งวัน กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่มีมากกว่าฝาส้วมถึง 200 เท่า
  3. โทรศัพท์มือถือ / โทรศัพท์บ้าน เครื่องมือสื่อสารที่กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่เราต้องสัมผัสทั้งฝ่ามือและใบหน้า กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่มีมากกว่าฝาส้วมถึง 10 เท่า
  4. ก๊อกน้ำฝักบัวอาบน้ำ แหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่ามายโคแบคเทอเรียม เอเวียม ซุกซ่อนอยู่มากมาย และจะไหลออกมาตามสายน้ำสัมผัสกับร่างกาย ผิวหนัง และใบหน้าของเราโดยตรง
  5. อ่างล้างจาน คราบเศษอาหารต่างๆ ตกค้างเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่เกาะติดตกค้างอยู่ตามอ่างล้างจาน มีเชื้อโรคอาศัยอยู่ถึง 500,000 ตัว ซึ่งมาจากเชื้อแบคทีเรียจากเนื้อสัตว์ จุลินทรีย์จากเศษอาหาร
  6. สวิตช์ไฟ / ลูกบิดประตู มีแบคทีเรียมากถึง 200 ตัว / ตารางนิ้ว
  7. ของเล่น ที่เด็กต้องคลุกคลีแทบทุกวันเป็นแหล่งเชื้อโรคที่มากับคราบน้ำลาย น้ำมูก หรือคราบโคลนที่เด็กๆ ไปเผชิญในแต่ละวัน
  8. ราวบันได สิ่งที่ทุกคนภายในบ้านต้องจับทุกวัน ไหนจะต้องเจอฝุ่นละอองจากนอกบ้านมาเกาะอยู่ หรือเชื้อโรคมากมายที่ติดมาจากนอกบ้านหากสมาชิกภายในบ้านไม่ได้ล้างมือ แล้วไปสัมผัสเข้า ราวบันไดก็จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ง่ายๆ

ลองคิดดูว่าในชีวิตประจำวันเราล้วนสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้เกือบทั้งหมด ดังนั้นเมื่อนับรวมๆ แล้วจะพบว่ามีเชื้อแบคเรียเกาะติดอยู่กับตัวเราตลอดทั้งวัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

dirty-spot (2)
(อ้างอิงมาจากภาพชวนขนลุกจากการเพาะเชื้อแบคทีเรียบนสมาร์ทโฟนที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน) รูปภาพจาก metro.co.uk

 

สำหรับสิ่งของภายในบ้าน เราสามารถดูแลทำความสะอาดโดยการเช็ดถูบ่อยๆ ได้ แต่อย่างไรก็ตามแค่เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าก็ยังไม่เพียงพอต่อการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย

ดังนั้นใน 1 สัปดาห์ ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือน้ำยาซักผ้าขาว เช่น ไฮเตอร์ ที่นอกจากจะสามารถช่วยซักผ้าขาวให้สะอาดได้แล้ว ยังสามารถนำมาผสมกับน้ำใช้เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวเครื่องใช้ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99.9%

วิธีใช้น้ำยาซักผ้าขาวไฮเตอร์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

1. ใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวก่อน

2. เทไฮเตอร์ 2 ฝาต่อน้ำ 2 ลิตร เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวนั้นๆ เพื่อฆ่าแบคทีเรีย แล้วทิ้งไว้ 10 นาที

3. ใช้ผ้าชุบน้ำเปล่า เช็ดซ้ำอีกที แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง

*ใช้ไฮเตอร์ผสมน้ำเพื่อใช้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย 99.9% บนพื้นผิววัสดุแข็งที่ไม่มีรูพรุน เช่น สแตนเลส เซรามิกส์ พลาสติก

**ห้ามใช้ไฮเตอร์เช็ดพื้นผิววัสดุที่มีส่วนผสมของโลหะหรือสแตนเลสที่ขึ้นสนิม

Comments

Leave a Reply