ตั๊ลล้าค!! ชมคลิปนาทีกะเทาะเปลือก ‘ตัวกินมดหนาม’ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกชนิดที่ออกลูกเป็นไข่

ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘ลูกสัตว์’ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ที่เติบโตมาแล้วดุร้ายหรือรูปลักษณ์น่ากลัวแค่ไหน ยังไงในวัยเด็กของมันก็ยังเคยมีความน่ารักติดตัวมาบ้างอยู่ดี และวันนี้เหมียวก็จะชวนทุกคนไปดูลูกสัตว์กัน

ลูกสัตว์ชนิดนี้ มีความพิเศษในตัวตนตรงที่มันคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่ออกลูกเป็นไข่แบบตุ่นปากเป็ด ซึ่งเอาจริงๆ ก็มีเพียงสัตว์ 2 ชนิดนี้บนโลกนี่แหละที่ทำได้ และมันก็คือ….

 

ทาดา!! ขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ ‘อิคิดนา’ หรือตัวกินมดหนาม ที่เดินช้าและงุ่มง่ามแต่ว่ายน้ำเก่งจนน่าแปลกใจ ^^

 

จากคลิปที่เห็นไปก็คือการวางไข่ของคุณแม่และการกะเทาะเปลือกของอิคิดนาเบ่บี๋ ซึ่งพวกมันจะผสมพันธ์ช่วงเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม และจะมีการวางไข่หลังผสมพันธุ์ 22 วัน เพียง 1 ฟอง ซึ่งไข่ของมันจะมีเปลือกนิ่ม และอยู่ในถุงหน้าท้องของตัวเมีย หลังจากนั้น 10 วัน เจ้าเบ่บี๋ที่มีศัพท์เรียกว่า ‘พักเกิ้ล’ ก็จะออกมาลั้นลาในขนาดไม่เกิน 2 เซนติเมตร ^^

sdf

 

มาว่ากันต่อที่เรื่องการดื่มนมจากอกแม่ของพักเกิ้ลกันซักหน่อย เพราะความพิเศษของสัตว์ชนิดนี้คือ แม่ของมันจะไม่มีหัวนม พวกมันจึงต้องดูดนมจากท่อเล็กๆที่ฐานนมแม่ และขลุกอยู่ในถุงหน้าท้องแม่ 40-50 วัน ซึ่งเป็นเวลาที่ขนหนามเริ่มขึ้นพอดี หลังจากนี้ก็จะได้ออกมาเฉิดฉายในโพรงอนุบาลที่แม่ของมันขุด และรอกินนมที่แม่จะกลับมาให้ทุก 5 วัน กว่าจะหย่านมก็ปาไป 7 เดือนแน่ะ

0

 

ที่มา wikipedia, CSIRO


by

Comments

Leave a Reply