เทศกาลบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัยที่ฆ่าสัตว์กว่าครึ่งล้านในเนปาล ถูกประกาศยกเลิกแล้ว!!!

งานนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของหลายๆ พื้นที่เลยล่ะ เกี่ยวกับประเพณีและพิธีกรรมที่โหดร้าย มีมาแต่โบราณกาลต่างๆ และล่าสุดก็ได้มีการยกเลิกพิธีกรรมที่โหดร้าย ทารุณต่อสัตว์ อาจจะเรียกได้ว่าระดับโลกเลยล่ะ

นั่นก็คือ พิธีการเซ่นสังเวยสัตว์ทั้ง ควาย แพะ แกะ ไก่ ซึ่งราวๆ 500,000 ตัวในประเทศเนปาลนั่นเอง โดยในปี 2009 ได้ทำการฆ่าเพื่อบูชายัญไปกว่าครึ่งล้าน และในปี 2014 ที่ผ่านมานี้ได้ลดจำนวนมาเป็น 250,000 แทน

 

เทศกาลบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัย

1

โดยทางผู้ดูแลขององค์กรเจ้าแม่กาธิมัย ซึ่งได้ทำหน้าที่เป็นผู้จัดพิธีกรรมบูชายัญนี้ขึ้นทุกๆ ปี ได้กล่าวว่า ‘บางทีมันอาจจะถึงเวลาแล้วล่ะ ที่พิธีกรรมการฆ่าฟัน ความรุนแรง และความโหดร้ายต้องถูกหยุดไป และถึงเวลาของการบูชาด้วยความเมตตาและสร้างสรรค์แล้วล่ะ’

โดยเทศกาลบูชายัญเจ้าแม่กาธิมัยก็เรียกได้ว่าเป็นการบูชายัญสัตว์ต่างๆ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อทำให้เจ้าแม่กาธิมัย เทพเจ้าฮินดูพอใจกับการเซ่นสังเวยนี้ ซึ่งก็มีมานาน และแน่นอนมีกระแสต่อต้านโดยเฉพาะเร็วๆ นี้ก็ค่อนข้างรุนแรงจากหลายๆ ฝ่าย ด้วยความโหดร้ายของมันนั่นเอง

 

ในเทศกาลจะทำการฆ่าสัตว์ทุกๆ ตัวด้วยวิธีการฟัน หรือตัดหัว

2

แน่นอนว่าเป็นความคิดที่ดีสุดๆ ไปเลยล่ะ อะไรที่มันโบร่ำโบราณคร่ำครึและโหดร้ายก็ควรจะหยุดได้แล้ว ไม่ใช่ว่าเราไม่เคารพประเพณีหรือบรรทัดฐาน แต่บางครั้งสิ่งที่เชื่อมาตลอด หรือคนนิยมกันก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไปนะจ๊ะ กล้าที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนนี่แหละ สุดยอด!!!

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply