[วิจารณ์ส่งเดช] Southpaw หนักแน่น เจ็บปวด ไปกับชีวิตบนผืนผ้าใบ

ถือเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่เหมียวเสียน้ำตาให้เยอะมากเลยในปีนี้ สำหรับ Southpaw สังเวียนเดือด ที่เป็นการพลิกบทบาทอีกครั้งของนักแสดงหนุ่มหล่ออย่าง Jake Gyllenhaal จากหนุ่มผอมแห้งให้กลายมาเป็นนักมวยล่ำบึก แต่นอกจากกล้ามล่ำๆและหน้าหล่อๆของพ่อ Jake ทางด้านเนื้อเรื่องก็เข้มข้นไม่แพ้กัน ส่วนจะเป็นไงนั้น เดี๋ยวเหมียวจะมาเล่าเอง

Southpaw (1)

 

Southpaw ว่าด้วยเรื่องของ Billy Hope(Jake Gyllenhaal) นักมวยรุ่นไลท์เฮฟวี่เวธผู้เกรี้ยวกราด มีประวัติการชกที่ชนะแบบนับแต้มและชนะน็อคมาแล้วไม่ถ้วน วันหนึ่งเขาได้เจอการท้าทายจากนักมวยรายหนึ่ง ที่กล่าวหาว่าเขานั้นเป็นเพียงนักมวยเพื่องานโชว์เท่านั้น ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท

Southpaw (3)

 

แต่กลับเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเมื่อภรรยาของเขา(Rachel McAdams)ดันโดนลูกหลงจากเหตุการณ์ดังกล่าวจนเสียชีวิต ทำให้ Billy และลูกสาว (Oona Laurence) ต้องจมอยู่กับความเศร้า หนำซ้ำชีวิตของพวกเขาก็ต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินมากมาย แถมศาลยังสั่งให้ทั้งคู่ต้องแยกจากกันเพราะ Billy ไม่มีคุณสมบัติพอจะเป็นพ่อคนได้ Billy จึงต้องหางานทำและพยายามกลับขึ้นสังเวียนเพื่อพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

Southpaw (2)

 

ใน Southpaw มีการดัดแปลงมาจากชีวิตจริง แต่ดูเหมือนว่าหนังจะไม่ได้เน้นตรงนี้เท่าไหร่ และมีการเพิ่มเติมเรื่องดราม่าเข้าไปอีก(เพื่อให้ได้อารมณ์แบบภาพยนตร์) แต่ต้องขอชื่นชมมือเขียนบท ที่สามารถแบ่งบทบาทของตัวละคร ให้แต่ละคนมีช่วงที่โชว์ซีนอารมณ์เป็นของตัวเอง ตั้งแต่พระเอก ไล่ไปจนถึงตัวละครครูฝึก Tick Wills(Forest Whitaker) ที่ดูมีพลังและน่าเกรงขามเหลือเกิน

 

และที่เหมียวชอบเป็นพิเศษคือ ทุกๆฉากที่พระเอกต้องคุยกับลูกนี่แหละ มันบาดใจเสียจริงๆ

Southpaw (5)

 

สิ่งหนึ่งที่ไม่ชมไม่ได้ก็คือการแสดงของ Jake Gyllenhaal นี่แหละ เพราะหากใครได้ดูหนังก่อนหน้าของเขาอย่าง Nightcrawler เมื่อปี 2014 จะเห็นได้ว่าตอนนั้นเขาผอมมาก ผอมจนหน้าตอบ

 

แต่พอมารับบทเป็นนักมวย เขาต้องเข้ายิมแทบทุกวัน และฟิตกล้ามจนดูเหมือนนักมวยจริงๆ และไม่ใช่แค่ลุคภายนอกเท่านั้น เพราะในหนังเองเขาก็มีลีลาการชกมวยที่สมจริงไม่แพ้นักมวยมืออาชีพเลย(ฉากโดนต่อยแต่ละทีนี่ เหมียวเจ็บแทนเลย)

Southpaw (6)

 

สิ่งที่ขาดไปนิดหน่อย(แต่ก็ไม่ถึงกับเสียอารมณ์) สำหรับหนังเรื่องนี้ก็คือการบิ้วอารมณ์ ในบางจังหวะทำได้ดี เช่นฉากที่นางเอกโดนยิง แต่บางฉากดูเร่งรัดไปหน่อย เช่น ฉากของ Hoppy หรือฉากแมทช์สุดท้ายของพระเอก ที่เหมียวรู้สึกว่าถ้าขยี้เพิ่มอีกสักนิด อาจจะทำให้น้ำตาแตกได้มากกว่านี้(แต่เท่าที่มีก็น้ำตาไหลมากพอแล้วแหละ)

Southpaw (7)

 

ในตอนแรกที่เห็นตัวอย่างและเรื่องย่อ แอดเหมียวรู้สึกงงมากๆว่า ทำไมหนังต้องเลือกเอาดาราเบอร์ใหญ่ขนาด Rachel McAdams มารับบทเป็นแฟนของพระเอกด้วย ทั้งๆที่มีบทบาทแค่ช่วงต้นเรื่องเท่านั้น

 

แต่พอได้ดูจริงๆก็ถึงกับบังอ้อว่า เพราะเธอเป็นผู้หญิงน่ารักและมีเสน่ห์ ทุกครั้งที่เธอเข้าฉากกับ Jake มันทำให้เราเชื่อจริงๆว่าทั้งคู่คือคนรักกัน การที่เธอจากไปมันจะเป็นอุปสรรคขนาดใหญ่และตัวขับเคลื่อนให้กับพระเอกได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

Southpaw (4)

 

ตลอดเวลาที่นั่งดูหนังเรื่องนี้ เหมียวคิดว่ากำลังนั่งดูแมทช์ชกมวยมันส์ๆสักรายการหนึ่ง ซึ่งต่อยได้สะใจสมราคาค่าตั๋วที่จ่ายไป หากใครอยากลองหลีกหนีจากหนังบล็อคบัสเตอร์หรือหนังซุปเปอร์ฮีโร่แล้วล่ะก็ เหมียวแนะนำ Southpaw เลยจ้า(สำหรับคนอ่อนไหวง่าย เตรียมทิชชู่ไปด้วยก็ดีนะ)

เรียบเรียงโดย Catdumb

Comments

Leave a Reply