เขตแดนปลอดทหารระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ณ หมู่บ้านปันมุนจอม!!

ตำนานรอยร้าวภายในประเทศที่ต้องแยกกันเป็นสองฝั่งยังคงมีมาถึงจนปัจจุบันนี้ แม้ว่าจะพยายามเชื่อมแผลบาดลึกนี้แล้วก็ตาม สุดท้ายมันก็ยังคงเป็นรอยแผลที่ไม่อาจเชื่อมและสมานได้อยู่ดี นั่นก็คือกรณีของประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้นั่นเอง

 

korea-border

 

คราวนี้เรามากันที่ชายแดนระหว่างสองประเทศที่เคยเป็นหนึ่งเดียวกันมาก่อน ซึ่งจุดๆ นี้เรียกว่า เขตปลอดทหาร หมู่บ้านปันมุนจอม Panmunjom on DMZ (Demilitarized Zone) ตั้งอยู่ระหว่างเมืองแคซอง ประเทศเกาหลีเหนือ และกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

 

korea-border (1)

 

ในปัจจุบันหมู่บ้านปันมุนจอมแห่งนี้คืออาณาเขตค่ายทหาร ชายแดนระหว่างสองประเทศ ประกอบไปด้วยห้องประชุมเพื่อเจรจายุติสงคราม ที่มีไว้เพื่อทำการเจรจาและลงนามยุติสงครามระหว่างสองฝ่าย และหอนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของหมู่บ้านแห่งนี้

 

korea-border (2)

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการลงนามเพื่อยุติสงครามไปแล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าสงครามจะจบลง นับตั้งแต่การเกิดของสงครามเกาหลี เป็นการลงนามเพื่อแบ่งเขตแดนเท่านั้น ซึ่งทั้งสองประเทศยังคงประกาศภาวะสงครามต่อกันอยู่ และพร้อมที่จะปะทะกันได้ทุกเมื่อ

 

korea-border (7)

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปเยี่ยมชมหมู่บ้าน ชายแดนระหว่างเกาหลีแห่งนี้ จะต้องแต่งกายสุภาพ ห้ามสวมใส่กางเกงยีนส์ รวมไปถึงการสวมใส่รองเท้าแตะ และสิ่งที่ห้ามอีกอย่างนั่นก็คือการถ่ายรูปภาพ เพราะจะต้องได้รับอนุญาตก่อน

 

korea-border (3)

 

korea-border (4)

 

หนังสือลงนามเพื่อยุติสงครามระหว่างสองประเทศ

korea-border (8)

 

อาคารจะแสดงนิทรรศการทางประวัติศาสตร์แห่งหมู่บ้านปันมุนจอม

korea-border (5)

 

korea-border (6)

 

korea-border (9)

ที่มา : postjung

Comments

Leave a Reply