จี๊ดใจไปอีก!! ศิลปินเม็กซิกันสื่อหายนะโลกลางๆ ด้วยการลงทุนสะสมขยะทั่วโลกมาจัดเป็นชุดภาพสุดแนว

แม้ว่าปัญหาโลกแตกต่างๆ มักเป็นโจทย์ที่ยากเกินจะสรรหาเหตุผลอันเหมาะสมจะเป็นคำตอบได้ แต่ด้วยทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์แล้ว ก็สามารถตอบปัญหาโลกให้กับเราได้มากนักต่อนักแล้วเช่นกัน

ทว่าน่าแปลกใจที่ ‘ปัญหาขยะ’ ที่เราทุกคนต่างได้เรียนรู้กันมาทั้งนั้นว่าควรจะจัดการแก้ไขมันอย่างไร ถึงจะไม่ทำให้ขยะล้นโลก แต่สภาพของธรรมชาติที่ถูกทำลายเพราะขยะกลับมีมากขึ้นทุกทีๆ T_T

 

000

 

และเหมียวคิดว่า ‘Alejandro Durán’ ศิลปินชาวเม็กซิกันผู้ไปอาศัยในบรุคลิน นิวยอร์ก ท่านนี้ คงจะคิดไม่ต่างกับเหมียว จึงได้คลอดโปรเจ็คต์ภาพถ่ายชุดที่ 4 ที่ชื่อว่า “Washed Up” ขึ้นมาล่ะ!!

 

0

 

ภาพชุดนี้ได้รับการการันตีด้วยรางวัลจากคณะกรรมการของ Center Exposing Photography และกำลังจะถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการที่ Habana Outpost ร้านอาหารพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของบรุคลิน และที่พิพิธภัณฑ์ขยะ Xo kI’In Retreat Center ในเม็กซิโก

 

3

 

เขาสามารถสื่อให้เห็นปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านขยะพลาสติกและมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อโลก ด้วยการสะสมขยะพลาสติกทั่วโลก แล้วนำมาถ่ายทำที่ Sian Ka’an พื้นที่อนุรักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก ซึ่งมันทำให้เรามองเห็นของสองสิ่งที่ไม่ควรอยู่ด้วยกัน มาจัดวางไว้ในพื้นที่เดียวกัน

 

1

 

2

 

4

 

5

 

6

 

7

 

8

 

9

 

10

 

พอมองเห็นหายนะที่กำลังคืบคลานมาสู่โลกกันบ้างมั้ย!?

11

 

12

 

13

 

14

 

 

จากการชมภาพชุดนี้ ท่านทั้งหลายคงพอเก็ทแล้วใช่มั้ยจ๊ะว่าต่อให้องค์ประกอบของภาพจะถูกจัดวางให้งดงามแค่ไหน แต่ขยะย่อมเป็นขยะและยังคงทำลายความงดงามในธรรมชาติเสมอนั่นเอง..

ที่มา วรัญญู อุดมกาญจนานนท์


by

Comments

Leave a Reply