นักสำรวจพบกลุ่มภูเขาไฟใต้น้ำ ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้แผ่นดินออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์แยกกัน!!!

มาถึงช่วงสาระของวันนี้ที่เหมียวนำมาฝากกันแล้วนะจะ วันนี้เราจะพาไปพบกับภูเขาไฟใต้น้ำที่ดับไปแล้ว แต่พวกมันพึ่งถูกค้นพบได้ไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นผลพวงจากการสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ล๊อบสเตอร์ อยู่ห่างออกไปจากชายฝั่งออสเตรเลียราวๆ 250 กิโลเมตร

และนักวิทยาศาสตร์ก็เชื่อว่า ภูเขาไฟใต้น้ำที่ดับแล้วกว่า 4 ลูกนี่แหละ เป็นที่มาของการที่แผ่นดินออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นั้น แยกออกจากกัน!!!

 

ถ้าเผื่อใครยังนึกไม่ออก

GUID-363F05CC-473F-40D6-858A-EF52E4176BA2-web

 

นักวิชาการเกี่ยวกับภูเขาไฟ Richard Arculus แห่ง Australian National University กล่าวว่า ภูเขาไฟที่ดับไปแล้วเคยเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อกับชั้น Mantle ที่อยู่ลึกลงไปใต้ทะเลนั่นเอง และเป็นจุดที่ลาวาไหลขึ้นมา

 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ทำให้ทั้งสองแผ่นดินแยกออกจากกัน ซึ่งก็ราวๆ  40 – 80 ล้านปีแล้วล่ะ ถึงแม้จะเกิดขึ้นมานานแล้ว ภูเขาไฟก็ยังไม่เคยถูกค้นพบมาก่อน จนเมื่อเร็วๆ นี้เกิดการดันตัวขึ้นมามากกว่าของภูเขาไฟที่อยู่ระดับความลึกที่ตื้นที่สุด ราวๆ 1.5 กิโลเมตร เราถึงสามารถตรวจพบได้

 

“เวลาเราทำการสำรวจลงไปใต้ทะเล เราก็มักจะพบอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอๆ เลยว่ามั้ยล่ะ” Richard Arculus กล่าว

 

ประเทศออสเตรเลีย

afp-submerged-volcanoes-found-off-sydney

 

“โดยการตรวจสอบองค์ประกอบของลาวาจากภูเขาไฟที่ดับไปแล้ว อีกไม่นานก็คงทราบถึงส่วนประกอบของชั้นแมนเทิลในยุคนั้นได้ มันก็คล้ายๆ กับไปค้นถังขยะดูว่าเจ้าของบ้านทานอะไรนั่นแหละ” ริชาร์ดกล่าวเสริม พูดซะเห็นภาพเลย ฮ่าๆๆๆ

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดีในการค้นพบครั้งใหม่เลยว่ามั้ย อิอิ อีกไม่นานอีกหนึ่งความลับของโลกก็คงจะถูกเปิดเผยแล้วล่ะ ไว้เดี๋ยวเรารอเค้ามายืนยันกันอีกทีเนาะ ^^

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply