ผู้สร้างเกม “มาริโอ้” เผยภาพร่างต้นฉบับเกม กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้จะต้องผ่านอะไรบ้าง!?

คงไม่มีใครไม่รู้จักเกมลุงหนวดกินเห็ดกระโดดเก็บเหรียญแน่ๆ กลายมาเป็นตำนานแห่งวงการวิดีโอเกมไปแล้วสำหรับเกม “มาริโอ้” ซึ่งในปัจจุบันก็มีภาคใหม่ออกมามากมาย แต่เปลี่ยนแนวให้แตกต่างออกไป เช่นแข่งรถ แข่งกอล์ฟ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ไม่ได้เป็นการวิ่งตะลุยด่านผจญภัยไปช่วยเจ้าหญิงเหมือนในภาคแรก

 

making-mario (2)

 

โดยในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เกมมาริโอ้อันเลื่องชื่อก็จะมีอายุครบ 30 ปีแล้ว ทางค่าย Nintendo เองก็ได้ประกาศในงาน E3 (Electronic Entertainment Expo) เตรียมตัวปล่อยเกมภาคใหม่ในชื่อ Super Mario Maker ที่ผู้เล่นสามารถออกแบบด่านเองและแชร์ให้เพื่อนเล่นได้

 

making-mario (1)

 

ซึ่งถ้าพูดถึงการออกแบบด่านเกมมาริโอ้ ย้อนกลับไปเมื่อสมัยที่เกมมาริโอ้ยังไม่ออกสู่สายตาชาวโลก กว่าจะมาเป็นเกมมาริโอ้ได้นั้นจะต้องผ่านอะไรมาบ้าง คุณ Shigeru Miyamoto ผู้ให้กำเนิดเกมมาริโอ้ก็ได้เผยภาพร่างต้นฉบับของเกมให้ได้ชมกัน

 

making-mario (3)

 

การออกแบบด่านอันเป็นเอกลักษณ์ของเกมนั้น ไอเดียต่างๆ จะถูกถ่ายถอดลงบนกระดาษกราฟ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดก่อนที่จะส่งให้กับโปรแกรมเมอร์ไปดำเนินการสร้างอีกที ทั้งนี้กว่าจะได้ด่านมาซักหนึ่งด่านนั้นจะต้องใช้เวลานานมากๆ เนื่องจากทีมออกแบบด่านต้องการให้ผลงานนั้นออกมาดีที่สุด ก่อนที่จะนำไปเป็นส่วนหนึ่งของเกม

 

making-mario (4)

 

อย่างเช่นด่าน 1-1 ด่านแรกของเกม คิดออกแบบกันเป็นวัน ไหนจะแก้ไขแล้วแก้ไขอีก โดยมีจุดประสงค์ก็เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเข้าใจตัวเกมมาริโอ้ได้ทั้งหมด ว่าอะไรที่ทำได้ อะไรที่ทำไม่ได้ โดยที่ไม่ต้องมีคำอธิบายใดๆ แทรกเลย

 

making-mario (5)

 

ตำแหน่งการวางศัตรูในเกมแต่ละตัวจะค่อยๆ เผยออกมาทีละนิด เพื่อให้ผู้เล่นได้มีเวลาตัดสินใจที่จะหลบหรือจะกระโดดเหยียบ ตำแหน่งการวางอิฐที่ทำลายได้ กล่องเหรียญและพลังพิเศษต่างๆ ถูกขัดเกลามาอย่างดี ซึ่งก็เป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เกมมาริโอ้ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

 

ที่มา : rocketnews24

Comments

Leave a Reply