เหมียวเผย 10 ประโยชน์สุดมหัศจรรย์ของ ‘น้ำผึ้ง’ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

‘น้ำผึ้ง’ ไม่ได้ให้เพียงแค่ความหอมหวานเพียงอย่างเดียว แต่น้ำผึ้งยังมีคุณประโยชน์อีกมากมายที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็น ช่วยปรับสภาพผิว หรือแม้กระทั่งรักษามะเร็ง ‘น้ำผึ้ง’ ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

 

honey1 (2)

 

และในวันนี้เราได้หยิบบทความหนึ่งในเวปไซด์ lifehack เกี่ยวกับ 10 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน รับรองว่าทุกคนจะต้องทึ่งในความมหัศจรรย์ของน้ำผึ้งแน่นอน

 

1.น้ำผึ้งคือแหล่งวิตามินและแร่ธาตุ

honey2

ใครจะไปรู้ล่ะว่า ‘น้ำผึ้ง’ นี่แหละที่เป็นแหล่งรวมวิตามินซีและแร่ธาตุชั้นดี ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และเสริมสร้างกระดูก แถมยังมีประโยชน์ต่อระบบไหลเวียนโลหิตอีกด้วย

 

2.ช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดง

honey3

หากเราดื่มน้ำเปล่าผสม ‘น้ำผึ้ง’ มันก็จะยิ่งช่วยเพิ่มระดับพลังงานของเรา ทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่ายขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มการผลิตเม็ดเลือดแดงในร่างกาย และเพิ่มปริมาณออกซิเจนในกระแสเลือดได้เช่นกัน

 

3.น้ำตาลทางเลือก

honey4

เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าความหวานของน้ำผึ้งแท้นั้น ประกอบไปด้วยน้ำตาล ซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติ ที่ช่วยในเรื่องของการควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดนั่นเอง

 

4.มีประโยชน์ทางการแพทย์มากมาย

honey5

‘น้ำผึ้ง’ นี่ไม่ธรรมดาจริงๆ เลยนะเนี่ย เพราะนอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีสรรพคุณในการต้านเชื้อแบคทีเรีย สามารถนำมาใช้เป็นยาฆ่าเชื้อ และยังใช้รักษาโรคปอด เช่น น้ำมูกและหอบหืดได้ด้วย

 

5.น้ำผึ้งเป็นพรีไบโอติค

honey116

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ‘พรีไบโอติค’ คืออะไร จริงๆ แล้ว ‘พรีไบโอติค’ เป็นอาหารสำหรับแบคทีเรียเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณของแบคทีเรียที่ดีในร่างกาย ซึ่งต่างกับ ‘โปรไบโอติค’ ที่มีส่วนประกอบของจุลินทรีย์ ซึ่งช่วยในการย่อยอาหาร ส่วนใหญ่มักจะเห็นในโยเกิร์ตนั่นเอง

 

6.ปรับสภาพผิว

honey6

นอกจากนี้ ‘น้ำผึ้ง’ ยังช่วยในการปรับสภาพผิวซึ่งนำมาใช้บรรเทาโรคผิวหนังได้ เช่น ผิวหนังอักเสบ, รังแค, ผมร่วง หรือแม้กระทั่งบรรเทาอาการคันจากแผลตกสะเก็ดได้อีกด้วย

 

7.แก้ไอ

honey7

ใครจะไปรู้ล่ะว่าน้ำผึ้งก็สามารถช่วยบรรเทาอาการไอได้ เพราะความเหนียวของน้ำผึ้งนั้น จะไปช่วยเคลือบภายในช่องปาก และลำคอ ทำให้อาการระคายเคืองลดลง

 

8.ลดอาการภูมิแพ้

honey9

ไม่บอกก็คงไม่รู้เลยนะเนี่ยว่า ‘น้ำผึ้ง’ ที่ทำจากดอกไม้ในท้องถิ่น ก็สามารถบรรเทาอาการภูมิแพ้ให้รุนแรงน้อยลงได้เช่นกัน

 

9.เพิ่มพลังงาน

honey10

‘น้ำผึ้ง’ นี่แหละที่มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงเช่นเดียวกับออกซิเจน ซึ่งมีประโยชน์ต่อนักกีฬาเป็นอย่างมาก เพราะนักกีฬาต้องใช้พลังงานสูง ดังนั้นหากพวกนักกีฬารู้สึกง่วง หรือเวียนหัว พวกเขาก็มักจะทานน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา เพื่อช่วยลดอาการดังกล่าวนั่นเอง

 

10.กำจัดโรคมะเร็ง

honey11

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วล่ะว่า ‘น้ำผึ้ง’ จะสามารถช่วยกำจัดโรคมะเร็งได้ โดยในน้ำผึ้งมีสารที่เรียกว่า ‘ฟลาโวนอยด์’ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดนั่นเอง

 

ไม่น่าเชื่อเลยนะว่า นอกจาก ‘น้ำผึ้ง’ จะสามารถนำมารับประทานได้แล้ว น้ำผึ้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอีกมากมายหลายอย่าง แบบนี้ต้องไปหาน้ำผึ้งมาไว้ติดบ้านสักขวดซะแล้ว ฮี่ๆ

ที่มา : lifehack