10 ‘ขนมไทย’ แสนอร่อยที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก แถมยังหาทานยากในปัจจุบันอีกด้วย

‘ขนมไทย’ ที่คนส่วนใหญ่มักจะรู้จัก และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ก็คงจะเป็น ขนมชั้นเอย ทองหยิบ ทองหยอดเอย แถมขนมเหล่านี้ยังมีรสชาติที่อร่อย และมีหน้าตาน่าทานสุดๆ อีกด้วย

แต่จริงๆ แล้วยังมีขนมไทยบางอย่าง ที่เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นตากันสักเท่าไหร่ แถมบางคนก็อาจจะไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยด้วยซ้ำ และในวันนี้เหมียวจึงได้นำ 10 ขนมไทยที่หาทานได้ยาก และหลายคนไม่เคยรู้จักมาให้ได้ชมกันรับรองว่าแต่ละอย่างนั้น น่าทานสุดๆ เลยล่ะ

 

1.บุหลันดั้นเมฆ

kanomthai1

เป็นชื่อที่ไม่ค่อยคุ้นหูสักเท่าไหร่สำหรับขนมไทยชาววังอย่าง ‘บุหลันดั้นเมฆ’ ที่เกิดจากการเลียนแบบเพลงไทย ‘บุหลันลอยเลื่อน’ ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 ซึ่งขนมชนิดนี้ตรงกลางจะทำจากไข่แดง และตัวนั้นทำจากแป้งมัน แป้งข้าวจ้าว ผสมน้ำดอกอัญชัน ที่ช่วยเพิ่มสีสันให้น่ารับประทานยังไงล่ะ

 

2.ขนมเกสรชมพู

kanomthai2

เป็นขนมไทยที่หน้าตาน่ารับประทานสุดๆ ที่ทำจากมะพร้าวขูดกวนกับวุ้น แถมยังมีรสชาติหอมอร่อย หวาน มัน หากใครได้ลองชิมแล้วจะต้องติดใจแน่นอน

 

3.ขนมโพรงแสม

kanomthai3

ขนมที่มีลักษณะคล้ายกับทองม้วนนี้ มีชื่อว่า ‘ขนมโพรงแสม’ ยังไงล่ะ ซึ่งขนมชนิดนี้ต่างกับทองม้วนก็ตรงที่เคลือบน้ำตาล หรือน้ำแตงโม ราดไปรอบๆ ตัวขนม ซึ่งทำให้ขนมมีความกรอบอร่อย และหอมสุดๆ ไปเลย

 

4.ขนมหม้อตาล

kanomthai4

ขนมหม้อตาล หรือ หม้อเงิน หม้อทอง เป็นอีกหนึ่งขนมไทยที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน ซึ่งขนมชนิดนี้ว่ากันว่านิยมใช้ในพิธีมงคลสมรส เพราะคำว่า ‘หม้อ’ หมายถึงเต็มไปด้วยเงินทอง มีความร่ำรวย และสีสันของน้ำตาล ที่แทนความหวาน จะช่วยให้บ่าวสาวรักกันยาวนาน

 

5.ขนมเทียนสลัดงา

kanomthai5

หน้าตาน่าทานมากๆ สำหรับขนมเทียนสลัดงา หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ‘ขนมงาสลัด’ เป็นขนมสิริมงคล ซึ่ง ความสว่างไสวรุ่งโรจน์จะแทนคำว่า ‘เทียน’  ส่วนความเหนียวแน่นเป็นปึกแผ่นจะแทนตัว ‘ข้าวเหนียวแก้ว’ และความเจริญงอกงามจะแทน ’ตัวงา’

 

6.ขนมพันตอง

kanomthai6

หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดีสำหรับขนมพันตอง ซึ่งขนมชนิดนี้มีรสชาติอร่อย หอม หวาน มัน แถมความเค็มของกะทิ และความหวานของไส้มะพร้าวนั้น ทานแล้วมันตัดกันได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว

 

7.ขนมดอกลำเจียก

kanomthai7

ขนมชนิดนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ‘ขนมเกสรลำเจียก’ เป็นอีกหนึ่งขนมไทยที่นอกจากจะมีหน้าตาน่ารับประทานแล้ว ยังมีกลิ่นที่หอมเย้ายวนใจสุดๆ ซึ่งตัวไส้ทำด้วยมันมะพร้าว ห่อด้วยแป้งข้าวเจ้าน้ำใบเตยอบด้วยควันเทียน ขอบอกเลยว่ามันทั้งนุ่ม ทั้งหอม เคี้ยวเพลินๆ อร่อยอย่าบอกใครเชียวล่ะ!!

 

8.ขนมโคกะทิ

kanomthai8

เห็นแล้วถึงกับน้ำลายไหลกันเลยทีเดียว สำหรับ ‘ขนมโคกะทิ’ ที่มีไส้มะพร้าวหวานๆ ที่นำมาผัดน้ำตาลให้หอม แถมน้ำกะทิก็เข้มข้นสุดๆ เห็นแบบนี้ใครเล่าจะอดใจไหว!!

 

9.ขนมไข่ปลา

kanomthai9

เรียกได้ว่าสีสันสวยสดงดงาม น่ารับประทานจริงๆ แถมยังเป็นขนมที่ทำง่ายอีกด้วย ที่สำคัญรสชาติก็เหนียวนุ่ม อร่อย หวาน มัน แถมยังโรยด้วยมะพร้าวขูดเค็มๆ มันๆ ไม่อยากจะคิดเลยว่าจะฟินขนาดไหน

 

10.ขนมสามเกลอ

kanomthai10

มาถึงขนมไทยอันดับสุดท้ายกันแล้ว นั่นก็คือ ‘ขนมสามเกลอ’ ซึ่งเป็นขนมที่ใช้เสี่ยงทายในวันแต่งงาน เช่น ถ้านำลงไปทอดทั้ง 3 ลูก แล้วขนมติดกันทั้งหมด บ่าวสาวจะรักใคร่กลมเกลียวกัน หรือถ้าไม่ติดกันเลยซักลูก แปลว่าชีวิตสมรสจะไม่มีความสุขนั่นเอง

 

โหย…แต่ละอย่างน่าทานทั้งนั้นเลยนะเนี่ย เสียดายที่ในปัจจุบันขนมไทยเหล่านี้ค่อนข้างหาทานยากไปสักหน่อย ไม่อย่างนั้นนะจะไปรีบไปซื้อมากินให้พุงแตกกันเลยทีเดียว

ที่มา : baabinz

Comments

3 responses to “10 ‘ขนมไทย’ แสนอร่อยที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก แถมยังหาทานยากในปัจจุบันอีกด้วย”