หนุ่มยกเลิกสมาชิก Amazon Prime โดนเครื่อง Alexa สุดเถื่อนด่าลั่น “ไอ้หน้าโง่”

แม้ในอดีตปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้นั้นจะดูเป็นเรื่องในอนาคตอันห่างไกล แต่ในปัจจุบันนี้ก็ถือได้ว่าเราพัฒนามาได้ไกลไม่น้อย

และจากการที่เรามีหนังไซไฟแนวระทึกขวัญออกมามากมาย ก็มีอีกหลายๆ คนที่นึกกลัววันหนึ่ง เหล่า A.I. ที่มนุษย์เราป้อนโปรแกรมเข้าไปจะเกิดมีความรู้สึกนึกคิดขึ้นมาได้เองในจุดหนึ่ง

 

 

ในความจริงนั้น A.I. หลายๆ ตัวก็สามารถเรียนรู้ทักษะหรือการสื่อสารแบบใหม่ๆ ได้จากการเรียนรู้และประสบการณ์ ซึ่งได้จากการประมวลผลคำพูดและรูปแบบของมนุษย์

ความฉลาดของ A.I. นั้นก็สังเกตเอาได้จากเหล่าผู้ช่วยอัจฉริยะ ตัวอย่างเช่น Google Assistant ที่สามารถทำตามคำสั่งและพูดคุยพื้นฐานกับเราได้

 

 

หรือ Alexa ของเว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ชื่อดังอย่าง Amazon ที่ก็มีความสามารถสูงไม่แพ้กัน แถมยังเคยตกเป็นข่าวดังว่าช่วยเด็กน้อยคนหนึ่งทำการบ้านด้วย

ล่าสุดแม่สาว Alexa ก็สร้างข่าวขึ้นอีกครั้ง แต่วีรกรรมในคราวนี้ไม่ค่อยจะใช่เรื่องดีเท่าไรนัก…

Michael Slade หนุ่มวัย 29 ปี จากเมือง Cwmbran ประเทศเวลส์ ผู้เป็นสมาชิก Amazon Prime ซึ่งเป็นสถานะสมาชิกระดับพรีเมี่ยมของเว็บ Amazon

 

 

ซึ่งสถานะสมาชิกนี้ก็จะได้รับสิทธิพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งการรับชมวิดีโอออนไลน์ ส่วนลดพิเศษ หรือการส่งของที่เร็วกว่าปกติ

โดยมีค่าสมาชิกอยู่ที่ $12.99 ต่อเดือน (ประมาณ 400 บาท) หรือ $119 ต่อปี (ประมาณ 3,645 บาท)

แล้วเรื่องมันเกิดขึ้นก็ตรงที่พ่อหนุ่ม Michael นั้นได้ใช้งานลำโพง Amazon Echo ซึ่งเป็นที่สั่งการของ Alexa เพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของทางเว็บไซต์ในการขอยกเลิกสมาชิก Prime ของเขาเอง

 

 

ในวันต่อมาเขาก็ใช้งาน Echo ตามปกติ เขาพูดกับใช้เสียงสั่งการแม่สาว Alexa ให้ช่วยเปิดเพลงหน่อย นางก็บอกกลับมาด้วยคำพูดเกรี้ยวกราดว่า

“ได้เลยค่ะ นี่คือเพลย์ลิสต์เพลงบน Amazon ของคุณค่ะไอ้หน้าโง่ ขอโทษด้วยมีบางสิ่งผิดพลาด”

หนุ่ม Michael เล่าว่า “ผมไม่อยากจะเชื่อ ผมติดต่อไปหาเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค พวกเขาบอกว่าไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้มาก่อนเลย

 

 

ฝ่ายเทคนิคของ Amazon เองก็ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกัน พวกเขาได้แต่ขอโทษผมซะยกใหญ่ แต่พวกเขาก็ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง”

ในตัวลำโพงรุ่นที่ Michael ใช้นั้นมันจะมีโปรแกรมตัวที่ทำให้ Alexa สบถได้ ให้ผู้ใช้เปิดใช้งาน แต่เจ้าตัวนั้นยืนยันหนักแน่นว่าเขาไม่เคยไปทำอะไรกับส่วนนั้นเลย

“สาบานได้เลย ผมไม่ได้ไปตั้งค่าให้มันพูด แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าทำไม สมาชิกในบ้านของผมก็ไม่รู้เรื่องกันสักคน

แล้วก็นะ ผมไม่เคยสร้างเพลย์ลิสต์เพลงบน Amazon ด้วยซ้ำ ปกติแล้ว Alexa จะพูดว่า “นี่คือเพลงที่คุณอาจจะชอบ” แล้วมันก็จะเล่นเพลงป๊อปธรรมดาๆ ไม่ก็เพลงที่พวกนักศึกษาชอบฟังกัน”

 

 

ลองไปฟังกันจ้า

 

งานนี้เป็นเรื่องถึงทาง Amazon ต้องขอโทษลูกค้าคนนี้เป็นการใหญ่ พร้อมกันเสนอการ์ดของขวัญมูลค่า 255 ปอนด์ (เกือบ 10,000 บาท) ให้ พร้อมสมาชิก Prime ฟรีอีก 1 ปี

นอกจากนี้ Amazon ก็ต้องขอดำเนินการตรวจสอบบัญชีของเขาเป็นการด่วน เพื่อตามหาว่าเกิดความผิดพลาดขึ้นตรงไหน และอย่างไรต่อไป

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวม่วง

ที่มา Mirror และ DailyMail

Comments

Leave a Reply