คุณพ่อขอ “ป้ายหลุมศพสไปเดอร์แมน” ให้ลูก สภาเมืองบอกต้องขอ Marvel ก่อน

สมัยเด็กๆ เราต่างก็มีอะไรบางอย่างที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ อย่างกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยาน เล่นน้ำที่พ่นออกมาจากสปริงเกอร์ หรือการได้รีบตื่นในเช้าวันหยุดเพื่อมานั่งดูการ์ตูนเรื่องโปรดบนทีวี

การได้เป็นแฟนคลับของการ์ตูนบางเรื่องนั้นนับว่าเป็นความทรงจำที่ดีของพวกเราอยู่เหมือนกัน หลายคนคงจำวันที่เรารบเร้าขอแม่ซื้อขนมที่แถมการ์ดโปเกมอนกลมๆ มาสะสม หรือเสื้อผ้าและข้าวของที่มีลายการ์ตูนที่เราชอบ

 

 

การ์ตูนอีกเรื่องที่อยู่คู่เด็กทั่วโลกมานานแสนนานนั้นก็คือ สไปเดอร์แมน ที่ไม่เพียงแค่พวกเรา หรือพ่อของเราที่เป็นแฟนไอ้แมงมุมมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กตัวกะเปี๊ยก แม้แต่เด็กๆ ในยุคนี้เองก็ยังรู้จักชื่นชอบเลย

ความคลาสสิกของตัวการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ตัวนี้นั้นถือได้ว่าเป็นอันดับ 1 ของค่าย Marvel เลยก็ว่าได้ จนทุกวันนี้ก็ยังมีทั้งภาพยนตร์ ของเล่น ของใช้ และอื่นๆ ผลิตออกมาอยู่เรื่อยๆ และก็ขายได้ตลอดอีกต่างหาก

 

 

และเรื่องราวนี้ก็เป็นเรื่องของคุณพ่อคนหนึ่งที่อยากจะทำเพื่อลูกชายที่เป็นแฟนตัวยงของสไปเดอร์แมนด้วยสิ่งของบางอย่างในธีมตัวละครโปรดของลูกชาย

Lloyd Jones วัย 36 ปี เพิ่งสูญเสีย Ollie Jones ลูกชายวัย 4 ขวบของเขาไปเมื่อปีที่แล้วด้วยโรคหายากอย่าง Leukodystrophy

 

 

**Leukodystrophy เป็นกลุ่มโรคที่ทำให้เกิดการทำลายหรือสร้างไมอีลิน (เยื่อหุ้มแอกซอนของเซลล์ประสาท) ในระบบประสาทส่วนกลางผิดปกติ มักเกิดขึ้นในเด็ก

ร่างของ Ollie ถูกฝังอยู่ที่สุสาน Maidstone ในเคาน์ตี้ Kent ประเทศอังกฤษ และตอนนี้หลุมศพของน้อง Ollie นั้นยังไม่มีป้ายเป็นของตนเอง…

 

 

นั่นเป็นเพราะ Lloyd ผู้เป็นพ่ออยากจะได้ป้ายหลุมศพที่เห็นแล้วก็รู้ว่าเป็นของลูกชายในทันที และตัวเขาก็เล่าว่าลูกของตนจะตาเป็นประกายทุกครั้งที่ได้เห็น สไปเดอร์แมน ที่เขาชื่นชอบ

ด้วยโรคที่เด็กชายเป็นทำให้ตอนมีชีวิตเขาไม่สามารถพูดได้ถนัด แต่เขาก็พยายามจะออกเสียงชื่อของซูเปอร์ฮีโร่ที่เขาชื่นชอบให้ได้ เรียกว่าเด็กชาย Ollie นั้นเป็นแฟนคลับที่คลั่งไคล้ในตัวไอ้แมงมุมสุดๆ

 

 

ในงานศพของน้องคุณพ่อก็เอาของเกี่ยวกับสไปเดอร์แมนตกแต่งที่โลงศพ ให้คนแต่งตัวเป็นสไปเดอร์แมนมาร่วมพิธีและแบกโลงศพด้วย

Lloyd จึงอยากจะให้ป้ายหลุมศพของลูกชายเขาเป็นป้ายที่มีซูเปอร์ฮีโร่ที่ลูกรักอยู่บนนั้นด้วย จึงได้ร้องขอไปทางสุสานว่าเขาอยากจะติดตั้งป้ายลายสไปเดอร์แมนที่หลุมศพของลูกชาย

 

 

แต่เรื่องที่ดูจะง่ายๆ ก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะตัวการ์ตูนนั้นมันมีลิขสิทธิ์ในตัวของมันเองอยู่ ทางสุสานไม่สามารถทำตามใจได้ และสิ่งที่คุณพ่อต้องทำคือ ขออนุญาตเจ้าของตัวละครอย่าง Marvel เสียก่อน

ทางสุสาน Maidstone กล่าวว่า พวกเขาเข้าใจและเห็นใจคุณพ่อของผู้ตายอย่างมาก แต่ตัวละครที่มีลิขสิทธิ์นั้นต้องมีการขออนุญาตเสียก่อน และพวกเขาจะหาทางช่วยเหลือครอบครัวของน้องอย่างเต็มที่

 

 

ทางคุณพ่อนั้นก็บอกว่าพวกเขาพยายามหาช่องทางติดต่อไปยัง Marvel หลายๆ ทาง และส่งจดหมายขออนุญาตไปนานแล้ว แต่ก็ไม่ได้การติดต่อกลับมาแต่อย่างใด

ฝ่ายคุณพ่อบอกว่า เขาเข้าใจในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา จึงพร้อมที่จะทำตามขั้นตอน แต่เขาก็ไม่เข้าใจว่าทาง Marvel ขัดข้องในเรื่องไหน ทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว เหลือเพียงแค่คำตอบรับจาก Marvel เท่านั้น

 

 

พร้อมเสริมว่า “ครอบครัวเราคงไม่สามารถไปต่อได้ ถ้ายังติดป้ายหลุมศพให้ลูกไม่ได้ และผมก็อยากจะให้มันเป็นสไปเดอร์แมน เพราะฮีโร่ตัวนี้คือทั้งชีวิตของลูกผม ลูกรักสไปเดอร์แมนมากจริงๆ”

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวม่วง

ที่มา LADbible และ BBC


Tags:

Comments

Leave a Reply