‘สาวหูหนวก’ กับ ‘เมนูฉบับจิ๋ว’ ที่ถูกวาดขึ้นเพื่อเธอโดยเฉพาะ ด้วยฝีมือของสจ๊วตหนุ่ม

ผู้ที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกับ ‘ความพิการ’ บางอย่างของตัวเอง ในหลายๆ ครั้ง พวกเขาเหล่านั้นก็อาจรู้สึกว่าตนเองแปลกแยก ถูกกีดกันออกมาจากการอยู่ร่วมกันในสังคมกับคนอื่นๆ

เพราะอย่างนั้นแล้ว มันคงจะดีไม่น้อยเลยถ้าหากใครสักคนช่วยทำให้เรารู้สึก ‘มีความสำคัญ’ รู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งกับบางสิ่ง เหมือนอย่างที่พนักงานหนุ่มคนนี้ได้ทำให้กับ ‘ผู้พิการทางการได้ยิน

 

 

ความพิการกับอุปสรรคในการเดินทาง

Antonia Rodrigues da Silva หญิงสาวชาวสวีเดนผู้มีความพิการทางการได้ยินและไม่สามารถพูดได้ เธอจึงต้องใช้ภาษามือเป็นสื่อกลางในการสื่อสารกับคนรอบข้าง

ความพิการของเธอนั่นเองที่ทำให้หลายๆ ครั้งมักจะกลายเป็นอุปสรรคในการอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ ในสังคม…

นั่นรวมไปถึง ‘การเดินทางบนเครื่องบิน’ ที่แม้แต่การจะสั่งเครื่องดื่มหรืออาหารก็ยังเป็นเรื่องยากสำหรับเธอ เพราะในบางครั้ง พวกเขาอาจไม่มีเมนูมาให้เธอได้อ่านเลยด้วยซ้ำไป

 

Antonia หญิงสาวผู้มีความพิการทางการได้ยิน

https://www.instagram.com/p/ButWP5dHN_0/

 

ความช่วยเหลือจากพนักงานต้อนรับหนุ่ม

หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าเธอเกิดรู้สึกหิวหรือกระหายขึ้นมา เธอจะทำอย่างไรกัน? ในวันที่ 7 มิถุนายน 2019 Antonia ได้โพสต์คลิปสิ่งที่เกิดขึ้นในการเดินทางครั้งนั้น หลังจากที่พนักงานต้อนรับหนุ่มคนหนึ่งช่วย ‘วาดเมนูอาหาร’ ขึ้นมาให้เธอเป็นพิเศษ

 

คลิปจากอินสตาแกรม antoniardasilva

https://www.instagram.com/p/ByaPs2fD8hr/

 

สิ่งเล็กๆ เหล่านั้นล้วนมีความหมาย

“ฉันอยากจะขอบคุณที่เขาทำให้การเดินทางในครั้งนี้ของฉันสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทำให้ฉันรู้สึกราวกับเป็นส่วนหนึ่งบนเครื่องบินลำนี้” เธอกล่าวถึงพนักงานต้อนรับหนุ่มคนนั้น

 

เมนูที่พนักงานหนุ่มคนนั้นวาดมาให้เธอโดยเฉพาะ

 

ขณะเดียวกันพนักงานหนุ่มคนนั้นยังเขียนเอาไว้ในเมนูฉบับจิ๋วที่วาดขึ้นมาเองว่า…

“เรามีความสุขมากที่ได้เห็นคุณขึ้นมาบนเครื่องในวันนี้ หวังว่าเจ้าสิ่งนี้จะช่วยให้การเดินทางของคุณเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม!”

 

 

แม้นี่อาจเป็นเพียงแค่การช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ ในระหว่างการเดินทางของเธอ แต่มันกลับมีความหมายกับผู้รับเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าทางผู้ให้เองก็คงจะมีความสุขไม่แพ้กันเลยล่ะนะ

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวตะปู


Tags:

Comments

Leave a Reply