ความเห็นที่แตกต่าง เมื่อแพทย์สาวพม่า ถูกถอดใบอนุญาต เหตุโพสต์ภาพเซ็กซี่ในโซเชียล

กลายเป็นกรณีที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในโลกโซเชียลของประเทศเพื่อนบ้านเรา เมื่อแพทย์สาวชาวเมียนมาร์ ถูกสภาแพทย์ถอนใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ เหตุเพราะเธอโพสต์ภาพแนววาบหวิว และเซ็กซี่ลงในโลกโซเชียล

เรื่องของเรื่องคือนางสาว นั้น มเว ซัน แพทย์ และนางแบบสาววัย 28 ปี เธอเป็นอายุรแพทย์ทั่วไปมาแล้วกว่า 4 ปี แต่ตัดสินใจหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปเมื่อ 2 ปีก่อน เพื่อหันมาทำงานเป็นนางแบบ

 

 

ภาพถ่ายแบบบางส่วนของคุณหมอ

.

.

.

 

โดยคุณหมอสาวก็ได้มีเพจเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง ซึ่งภาพแต่ละภาพที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กก็จะเป็นแนวเซ็กซี่ ที่สวมใส่ชุดรัดรูป และชุดว่ายน้ำ

แต่แล้ว เมื่อวันที่ 3 มิถุนายาม 2562 ที่ผ่านมาทางด้านสภาแพทย์ของเมียนมาร์ ออกหนังสือ เพื่อระงับใบประกอบวิชาชีพของเธอ โดยให้เหตุผลว่า ‘สวมชุดไม่เหมาะสม’

จากข้อมูลในหนังสือของสภาแพทย์ ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า คุณหมอนั้น เคยได้รับหนังสือตักเตือนแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคม 2562 ซึ่งเธอก็ให้สัญญาว่าจะหยุดการกระทำดังกล่าว

แต่ก็ยังคงโพสต์รูปต่อมาเรื่อยๆ ซึ่งไม่เหมาะสมตามประเพณีของเมียนมาร์ จึงตัดสินใจยึดใบประกอบวิชาชีพของเธอในที่สุด

 

หนังสือจากสภาแพทย์ของเมียนมาร์

 

ทางด้านคุณหมอนั้น ก็ออกมาตอบโต้การกระทำของสภาแพทย์ โดยการให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ฉันรู้สึกช็อก และเศร้าใจเป็นอย่างมาก กว่าฉันจะมาเป็นหมอได้ ต้องพยายามอย่างหนัก และต่อสู้มาอย่างยาวนาน”

“ส่วนเรื่องที่ฉันสวมใส่ชุดเซ็กซี่ จะให้ฉันสวมใส่ตอนไปรักษาผู้ป่วยเหรอ? ไม่มีทางที่ฉันจะทำแบบนั้นหรอก”

แน่นอนว่า ทางด้านแพทย์สภาก็ไม่ได้ให้ความเห็นกับสิ่งที่คุณหมอนั้นให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด ซึ่งเธอก็ยืนยันว่าจะทำการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลต่อไป

 

 

นอกจากนี้คุณหมอก็ได้นำเรื่องราวที่เธอกำลังเผชิญไปโพสต์ลงเพจของตัวเอง ซึ่งก็มีคนเข้ามากดไลก์มากกว่า 18,000 ครั้ง และคอมเมนต์กว่า 5,600 ครั้งเลยทีเดียว

 

แน่นอนว่ามีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

 

ชาวเน็ตรายหนึ่งกล่าวว่า “คุณควรจะเลือกนะ ระหว่างทำงานเป็นบุคลากรทางการแพทย์มืออาชีพ กับนางแบบ คุณไม่สามารถทำทั้งสองอย่างได้ เพราะทั้งสองอาชีพนี้มันขัดแย้งซึ่งกันและกัน”

ขณะที่ผู้ก่อตั้งแม็กกาซีนสำหรับผู้หญิงของเมียนมาร์ ที่ชื่อว่า Rainfall ก็ได้ออกมาบอกว่า “นี่เป็นเคสตัวอย่างของแนวคิด ‘การควบคุมร่างกายของผู้หญิง’ ในสังคมของเรา”

“การเหยียดเพศสภาพ ฝังรากลึกอยู่ในประเทศเรามาตั้งนานแล้ว ปัญหาก็คือ ยังมีอีกหลายคนที่ยังคิดว่าแนวคิดแบบนี้มันคือเรื่องที่ดี และควรทำ”

“นางแบบที่โพสภาพเซ็กซี่ ก็จะถูกว่าทำสิ่งที่ขัดต่อแนวคิด หรือวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งผมก็ไม่เคยเข้าใจเลยจริงๆ”

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวแคทดั๊มบ์ล่ะครับ มีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง? ลองคอมเมนต์เข้ามาแลกเปลี่ยนกันได้เลยนะครับ

 

ที่มา : channelnewsasia


Tags:

Comments

Leave a Reply