สรุปข่าวกระแสดังในอเมริกา ตำรวจ 6 นาย รัวยิงแรปเปอร์ผิวสี 55 นัด ภายใน 3.5 วินาที

เกิดเป็นเหตุข้อถกเถียงบนสังคมของประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 6 นาย ได้รับแจ้งให้ระงับเหตุของชายแรปเปอร์ในพื้นที่เมืองวัลเลโฮ รัฐแคลิฟอร์เนีย

รายงานข่าวระบุว่า แรปเปอร์คนดังกล่าวอยู่ในอาการไม่มีสติ และไม่ตอบสนองต่อคำสั่งของทางตำรวจ จนนำไปสู่การใช้ความเด็ดขาด ยิงอาวุธปืนใส่รถของเขา

 

คลิปวิดีโอเหตุการณ์ในครั้งนี้มีความรุนแรง โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

 

จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์

ภาพร่างในจุดเกิดเหตุ

 

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2019 มีผู้แจ้งเหตุไปยังเบอร์ฉุกเฉิน 911 โดยระบุว่า มีรถสีเงินจอดขวางทางเข้าไดร์ฟทรูของร้านฟาสต์ฟู้ด ไม่มีการตอบสนองต่อเสียงแตรหรือแม้แต่มีคนไปเคาะกระจก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยเคลียร์สถานการณ์ให้เรียบร้อย

 

Willie McCoy

 

หลังจากนั้นเพียงไม่นานนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 6 นายด้วยกัน ตอบรับการแจ้งเหตุและเดินทางมายังจุดที่แจ้งเอาไว้ (มาก่อน 4 นาย และสมทบอีก 2 นาย)

พบชายผิวสีนั่งหลับอยู่บนเบาะคนขับ เป็นแรปเปอร์วัย 20 ปี Willie McCoy (Willie Bo) ล็อคประตูรถเอาไว้ ยังคงมีการติดเครื่องและเข้าเกียร์ไว้อยู่

 

 

โดยที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการจอดรถล้อมทั้งหน้าและหลังรถของผู้ต้องสงสัยเอาไว้ เจ้าหน้าที่พยายามส่องเข้าไปดูภายในรถยนต์ เห็นว่าผู้ต้องสงสัยมีปืนวางไว้อยู่บริเวณตัก จึงต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดทราบและชักปืนออกมาเพื่อควบคุมสถานการณ์

 

ช่วงจังหวะการกระหน่ำยิง

 

เจ้าหน้าที่พยายามหาวิธีเข้าไปปลดอาวุธจากผู้ต้องสงสัยในรถ แต่ทว่าเขามีการขยับตัวเหมือนยืดเส้นยืดสาย และแขนซ้ายมีลักษณะการเอื้อมไปหยิบปืนบนตัก

 

 

ตำรวจจึงตะโกนบังคับให้เขาชูมือเอาไว้ขึ้นเหนือหัว แต่ดูเหมือนว่าผู้ต้องสงสัยจะไม่ยอมทำตาม เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงตัดสินใจกระหน่ำยิงเข้าไปในรถทั้งหมด 55 นัด ภายในเวลาเพียงแค่ 3.5 วินาที เป็นเหตุทำให้แรปเปอร์เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที

 

 

โดยมีภาพจากกล้องบอดี้แคมเป็นหลักฐานในการปฏิบัติหน้าที่ ถูกปล่อยออกมาจากหน่วยงานตำรวจเพื่อแสดงความโปร่งใสและบริสุทธิ์ใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ความรู้สึกของประชาชนที่ได้รับรู้เหตุการณ์

 

การตัดสินใจและลงมือปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้ สร้างความเคลือบแคลงใจให้กับประชาชนสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก ความคิดเห็นถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งอย่างชัดเจน

 

ภาพจากกล้องบอดี้แคมของเจ้าหน้าที่ 6 นาย

 

โดยในฝั่งแรกเข้าใจสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ มีความจำเป็นที่จะต้องยิงเพื่อป้องกันตัว โดยที่แรปเปอร์นั้นอาจจะแกล้งหลับและอาจมีช่วงจังหวะในการยิงได้

ในส่วนของอีกฝั่งกลับมองว่าเป็นการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ ไม่ให้เวลาผู้ต้องสงสัยตอบสนองมากพอ แต่ทว่ากลับยิงทั้งหมด 55 นัด จนแทบหมดแม็กกาซีนทุกนาย มองเป็นการสังหารมากกว่าการควบคุมตัว

 

การสอบสวนเพื่อหาความชอบธรรม

 

เหตุการณ์ในครั้งนี้ยังคงเป็นที่กังขาในสังคม จนกระทั่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมา เพื่อหาเหตุผลมารับรองความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทนายความประจำเมืองวัลเลโฮ ได้รับรายงานสรุปผลจากนาย David Blake ที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่ตำรวจปลดเกษียณ เขียนระบุเอาไว้ว่า…

“กระสุน 55 นัดที่ถูกยิงออกไปโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย ภายในเวลา 3.5 วินาทีนั้น มีความสมเหตุสมผลจากหลักการฝึกฝนและประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง ในฐานะครูฝึกสอนยิงปืน ประกอบกับปัจจัยจิตวิทยาของมนุษย์ด้วย”

 

 

จากรายงานการสรุปข้างต้น ความชอบธรรมถูกชูขึ้นมาเนื่องจากเจ้าหน้าที่สั่งให้ผู้ต้องสงสัยยกมือขึ้นแล้ว แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ มีท่าทีขัดขืนและเป็นภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นจะต้องรอให้ถูกเล็งอาวุธใส่ก่อน และนั่นจึงเป็นการยิงเพื่อป้องกันตัวตามเหตุอันสมควร

 

 

ในส่วนของครอบครัวของแรปเปอร์นั้นก็รู้สึกว่า ไม่แปลกใจมากนักกับข้อสรุปที่ได้ออกมาจากผู้บังคับใช้กฎหมาย (ที่ไม่มีความยุติธรรม) แต่อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ทนายความของครอบครัว ทำการสืบสวนเพิ่มเติมและหาหลักฐานไปสู้กันในชั้นศาลต่อไป

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวเลเซอร์


by

Tags:

Comments

Leave a Reply