เจ้าเหมียวถูกหิมะกัดจนเสียเท้าทั้ง 4 ข้างไป ได้รับการผ่าตัด ‘อุ้งเท้าเทียม’ เป็นครั้งแรกของโลก

“หิมะกัด” หรือ Frostbite นี้เป็นอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นเมื่อผิวหนังสัมผัสกับความเย็นจัด ซึ่งก็ส่งผลได้หลายระดับ โดยระดับรุนแรงที่สุดอาจจะต้องตัดอวัยวะออกเลยทีเดียว

เหมือนอย่างเรื่องที่เกิดกับเจ้าเหมียว Ryzhik จากเมือง Tomsk ประเทศรัสเซีย

 

 

โดยเจ้า Ryzhik เป็นแมวที่ถูกเจ้าของทิ้งเอาไว้ ในขณะที่ข้างนอกอุณหภูมิ -40 องศาเซลเซียส ทำให้มันมีอาการหิมะกัดอย่างรุนแรง จนต้องถูกตัดอุ้งเท้าทั้งสี่ เพื่อรักษาชีวิตของมัน

อย่างไรก็ตาม ในความโชคร้ายของมันก็ยังมีความโชคดีอยู่ เมื่อมันได้เจ้าของใหม่ที่ใจดี ยืนยันที่จะไม่ทอดทิ้งมัน พร้อมกับนำมันไปยังคลินิกพิเศษในเมืองโนโวซีบีรสค์ เพื่อทำ “อุ้งเท้าเทียม” ให้แก่มัน

โดยอุ้งเท้าใหม่เจ้า Ryzhik ได้ใช้เทคโนโลยีการเอกซเรย์ที่ซับซ้อน พร้อมการจำลองแบบสามมิติ สร้างสิ่งที่เชื่อว่าเป็นอุ้งเท้าแมวเทียม “ครั้งแรกของโลก” ขึ้นมา

 

 

“มันน่าจะเป็นแมวตัวแรกของโลกที่ได้รับการผ่าตัดแบบนี้ อุ้งเท้าเทียมนั้นสามารถเชื่อมต่อเข้ากับผิวหนังและกระดูกได้อย่างสมบูรณ์

ซึ่งชิ้นส่วนของอุ้งเท้าเทียมที่ทิ่มปักเข้าไปในร่างกายของมันนั้นจะมีโครงสร้างพรุน เพื่อที่เนื้อเยื่อและกระดูกจะสามารถงอกภายในนั้นได้ ถือว่าผลลัพธ์ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม” Sergey Gorshkov สัตวแพทย์ได้กล่าวไว้

 

 

สุดท้ายแล้ว ตอนนี้เจ้า Ryzhik นั้นยังใช้งานอุ้งเท้าเทียมไม่คล่องแคล่วสักเท่าไหร่ ยังมีเดินเซอยู่บ้าง แต่ทางสัตวแพทย์เชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วมันจะสามารถปรับตัวเข้ากับอุ้งเท้าใหม่และใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว

 

วิดีโอการใช้อุ้งเท้าใหม่ของเจ้า Ryzhik

.

 

ที่มา Ladbible, 9Gag


Tags:

Comments

Leave a Reply