เกิดอะไรขึ้นที่ฮ่องกง!? ผู้คนออกมาประท้วงกฎหมายนับล้าน สรุปให้คุณเข้าใจในโพสต์เดียว…

การประท้วงต่อต้านกฎหมาย ที่มีความเกี่ยวข้องกับจีนแผ่นดินใหญ่

ผู้นำการชุมนุมระบุว่ามีคนมาร่วมการประท้วงมากกว่า 1,000,000 คน

ย่านท่องเที่ยวถูกปิด การจราจรเป็นอัมพาต สถานทูตต่างประกาศเตือนภัยคนของตัวเอง

เกิดอะไรขึ้นที่ฮ่องกง!? ทีมข่าวแคทดั๊มบ์ขอสรุปดังนี้ครับ…

 

ชุมนุมต่อต้านอะไร!?

 

เรื่องของเรื่องคือ นางแคร์รี หลำ (Carrie Lam) หัวหน้าผู้บริหารเกาะฮ่องกง ได้เร่งผลักดันกฎหมาย ‘ส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรรมไปไต่สวน และดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่’

ทำให้ชาวฮ่องกงหลายคนต่างไม่พอใจออกมาประท้วงกันในรอบแรกเมื่อช่วงเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อให้รัฐบาลถอดถอนร่างกฎหมายดังกล่าว

ต่อมาในวันที่ 11 พฤษภาคม 2562 เกิดความรุนแรงขึ้นในสภาผู้แทนราษฎรของฮ่องกง มีการถกเถียงกันในเรื่องของการเสนอร่างกฎหมายที่เป็นประเด็น

จากการอภิปรายข้อกฎหมายดังกล่าว จึงเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นในสภา ระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ กับฝ่ายสนับสนุนการปฏิรูประบอบประชาธิปไตย

 

 

ซึ่งฝ่ายที่สนับสนุนการปฏิรูประบอบประชาธิปไตยได้คัดค้านไม่ให้ผ่านร่างกฎหมาย เพราะเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน

พวกเขากังวลว่าอาจเป็นการเปิดโอกาสให้ทางการของจีนแผ่นดินใหญ่ เข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของฮ่องกง

ข้อสังเกตอย่างหนึ่งก็คือ ระบบการตัดสินคดีความของฮ่องกงนั้นจะใช้ระบบลูกขุน

ขณะที่การตัดสินคดีความของจีนนั้นใช้ระบบผู้พิพากษา ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับของไทยมากกว่า

ความขัดแย้งในสภารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีการตะโกนด่าทอกันอย่างดุเดือด มีการลงไม้ลงมือชกต่อยกัน จนมีสมาชิกสภาท่านหนึ่งถูกหามส่งโรงพยาบาลเลยทีเดียว

จนล่าสุด ความไม่พอใจนั้นสูงขึ้น นำมาสู่การนัดประท้วงครั้งใหญ่อย่างที่เห็นในข่าว

 

อธิบายข้อกฎหมายนี้ให้เข้าใจยิ่งขึ้น…

 

เนื้อหาในร่างกฎหมายที่เป็นประเด็น ก็คือจะมีการอนุญาตให้ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และมาเก๊า สามารถดำเนินเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงได้ สำหรับผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรมต่างๆ เช่น ฆาตกรรมและข่มขืน โดยจะมีการอนุมัติและพิจรณาเป็นกรณีไป

ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าทางการจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า ยังไม่มีการตกลงกันในเรื่องของ ‘การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่กัน’

แม้ว่าฮ่องกงจะมีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับประเทศอื่นๆ มากกว่า 20 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทั้งสหรัฐฯ หรืออังกฤษ เป็นต้น

แต่กับจีนแผ่นดินใหญ่ ก็ได้มีการเจรจากันมานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ข้อตกลงสักที เป็นเพราะระบบการคุ้มครองทางกฎหมายให้กับจำเลยของจีนนั้นยังไม่ได้มาตรฐาน

(นักวิเคราะห์เชื่อว่าฮ่องกงไม่มีความเชื่อมั่นในระบอบการปกครองของจีนนั่นเอง)

 

 

จนกระทั่งมาเกิดคดีหนุ่มฮ่องกง ลงมือฆาตกรรมแฟนสาวที่กำลังตั้งครรภ์ของตัวเอง ระหว่างไปเที่ยวที่ไต้หวันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 จากนั้นก็หนีกลับไปที่ฮ่องกง

เมื่อทางการไต้หวันขอทางการฮ่องกงให้ส่งตัวคนร้ายกลับมาดำเนินคดีก็ทำไม่ได้ เพราะไม่มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

แต่ทว่าทางรัฐบาลไต้หวันเอง ก็ไม่อยากให้เรื่องนี้กลายมาเป็นประเด็นให้ทางการจีนนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการผ่านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง เลยรีบออกตัวประกาศถึงเรื่องนั้นทันที

โดยไต้หวันจะไม่ทำเรื่องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนด้วยกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่ทางฮ่องกงกำลังผลักดันนี้ ขอให้ฮ่องกงแยกคดีนี้ออกจากกฎหมายดังกล่าวด้วย

 

จำนวนคนที่ประท้วง เท่าไรกันแน่!?

 

เรื่องจำนวนผู้ประท้วงก็ยังไม่เป็นที่แน่นอน เพราะมีการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน ทางฝ่ายผู้ที่มาชุมนุมประท้วงอ้างว่ามากันเกิน 1,030,000 คน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดการณ์ว่ามาแค่ 250,000 คนเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นอีกหนึ่งการประท้วงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮ่องกงอยู่ดี นับตั้งแต่การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่เรียกว่า Umbrella Movement ในปี 2014

 

อันตรายแค่ไหน!?

 

ทางด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้ออกประกาศเตือนพลเมืองไทยที่อยู่ที่นั่น ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว และคนที่อยู่อาศัย

ระบุว่าเมื่อวานนี้(วันอาทิตย์) มีการชุมนุมประท้วงกัน มีผู้เข้าร่วมการชุมนุม ไม่ต่ำกว่า 500,000 คน ส่งผลให้การสัญจรทุกประเภทมีความหนาแน่นสูง จนถึงขั้นเป็นอัมพาต โดยเฉพาะในย่านดังต่างๆ

และคาดว่าการชุมนุมยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ และอาจยืดเยื้อไปถึงช่วงกลางดึกของวันอาทิตย์ กันเลยทีเดียว จึงขอให้คนไทยพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านไปในบริเวณที่ชุมนุมประท้วง และบริเวณใกล้เคียง

ล่าสุดมีการรายงานว่าเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชำนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนถึงตอนนี้มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้ว 10 ราย ถูกจับ 7 ราย

 

ที่มา : cnn, nytimes, theguardian, wsj


by

Tags:

Comments

Leave a Reply