สาวป่วยเป็นโรคคิดว่าร่างกายตนเองผิดปกติ โดนคนด่าว่าอ้วน จนเป็นโรคบูลิเมียเพิ่ม

Caitlin Horrox เด็กสาวอายุ 19 ปี แรกเริ่มเดิมทีเธอมีขนาดตัวอยู่ที่ไซส์ 26 และเคยป่วยเป็นโรค Body Dysmorphia มาก่อน ซึ่งเจ้าโรคนี้จะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเกลียดตัวเอง เพราะคิดว่าร่างกายหรืออวัยวะของตนผิดปกติ

วันคริสต์มาสในปี 2018 เพื่อนของครอบครัวเธอคนหนึ่งก็ได้พูดวิจารณ์ร่างกายของ Caitlin อย่างรุนแรง (ใช้คำว่า humongous ซึ่งแปลว่า ใหญ่มากๆ ขนาดยักษ์ มโหฬาร)

 

 

ผลจากคำพูดนั้นทำให้สุขภาพจิตของเธอพังทลายลงไปอย่างรวดเร็ว และมันก็ค่อยๆ พัฒนาจนเธอป่วยเป็น “โรคบูลิเมีย” ในที่สุด

บูลิเมีย ที่มีชื่อไทยน่ากลัวหน่อยๆ ว่า “โรคล้วงคอ” คือโรคนิสัยการกินผิดปกติ เป็นอีกชนิดหนึ่งของโรคกลัวอ้วนเช่นเดียวกับอะนอเร็กเซีย

 

 

ขณะที่โรคอะนอเร็กเซียทำให้ผู้ป่วยไม่ยอมทานอาหาร และโหมออกกำลังกายอย่างหนัก บูลิเมียนั้นทำให้ผู้ป่วยรู้สึกผิดอย่างรุนแรงหลังจากทานอาหารเข้าไป จนต้องล้วงคอเพื่อให้อาเจียนออกมา

หากเป็นหนักจนถึงจุดหนึ่ง ร่างกายจะจดจำและอาเจียนออกมาเองโดยอัตโนมัติหลังจากทานอาหาร…

 

 

Caitlin เล่าว่าในตอนนั้นเธอร้องไห้เพื่อให้ตัวเองสามารถนอนหลับได้ เธอทานอาหารอย่างหนักในทุกวันและรู้สึกคลื่นไส้อาเจียนออกมาหลังทานเข้าไป

ภายในครึ่งปีหลังป่วย จากที่เป็นสาวไซส์ 26 น้ำหนักเธอลดฮวบจนเหลือเพียงไซส์ 14 เธอก็ได้รับคำชมจากคนรอบตัวที่สามารถลดน้ำหนักได้ แต่ไม่มีใครเอะใจเลยว่าความจริงแล้ว เธอกำลังป่วยหนัก…

 

 

กระทั่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาแพทย์ได้บอกกับเธอว่า หากยังเป็นอย่างนี้ต่อไป เธอจะมีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ไม่กี่เดือนหลังจากนี้ และมันทำให้ Caitlin รู้สึกว่าถึงเวลาที่เธอจะต้องสู้ เพื่อเอาชนะโรคนี้ได้แล้ว

ตอนนี้น้ำหนักเธออยู่ที่ 88 กิโลกรัม ซึ่งลดจากเดิม 146 กิโลกรัม แต่การลดน้ำหนักฮวบลงมาในเวลาเพียงครึ่งปีนั้นได้มอบของแถมเป็นโรคเหงือก โรคโลหิตจาง ผมร่วง และโรคเลือด ทิ้งไว้ให้เธอ

 

 

เธอกล่าวว่า เธอเคยผ่านจุดที่เธออาเจียนออกมาเป็น 10 ครั้งใน 1 วัน และมันทำลายสุขภาพของเธอในระยะยาว ในตอนนี้เธอพยายามจะรักษาตัว และทานอาหารร่วมกับออกกำลังกายให้ได้

สุดท้ายเธอบอกว่า “ตัวฉันไม่ใกล้เคียงกับคำว่าผอมเลย ซึ่งฉันเคยคิดว่าคนที่เป็นโรคกลัวอ้วนมีแต่คนที่ร่างกายผอมๆ เท่านั้น แต่มันไม่จริงเลยสักนิด” 

 

ที่มา Mirror และ DailyMail


Tags:

Comments

Leave a Reply