นักสำรวจค้นพบ “ปลาประหลาดน้ำลึก” กลั้นหายใจได้ 4 นาที แบบที่ปลาตัวอื่นไม่ทำกัน

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนทราบกันว่าตามปกติปลาจะหายใจด้วยการกลืนน้ำเข้าไปทางปาก กรองออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย ก่อนที่จะ “หายใจออก” เอาน้ำที่เหลือออกไปทางเหงือก ซึ่งลักษณะการหายใจแบบนี้เองทำให้ตามปกติแล้วเราจะไม่มีโอกาสได้เห็นปลาทำการ “กลั้นหายใจ” แบบเดียวกับมนุษย์

 

 

แต่แล้วเมื่อล่าสุดนี้เอง ทีมนักวิจัยทางทะเลจากองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ก็ได้ค้นพบหลักฐานพฤติกรรมการกลั้นหายใจในปลาจริงๆ เป็นครั้งแรกของโลก แถมเจ้าปลาตัวที่พบยังสามารถกลั้นหายใจได้นานถึง 4 นาทีเลยด้วย

เจ้าปลาที่แสดงการกลั้นหายใจให้นักวิจัยชมนั้น คือปลาโลงศพ (Chaunax endeavouri) ปลาตัวเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกของมหาสมุทรแปซิฟิก จำนวน 8 ตัว และถูกจับภาพไว้ได้โดยยานสำรวจใต้น้ำแบบควบคุมจากระยะไกล

 

วิดีโอการกลั้นหายใจของปลาโลงศพโดยช่อง Science Magazine

 

โดยพวกมันจะกลั้นหายใจด้วยการอมน้ำเอาไว้ในเหงือกขนาดใหญ่เป็นเวลาตั้งแต่ 26 วินาที ไปจนถึง 4 นาที แทนที่จะเป็นการปล่อยน้ำออกมาในทันทีเหมือนกับปลาอื่นๆ

ในปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดว่าด้วยเหตุผลอะไรปลาน้ำลึกเหล่านี้จึงจำเป็นต้องกลั้นหายใจเช่นนี้ แต่จากการที่กลั้นหายใจทำให้ขนาดตัวของเจ้าปลาขยายใหญ่ขึ้นได้ตั้งแต่ 20-30% เหล่านักวิจัยก็คาดการว่าการกระทำเหล่านี้ น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการข่มขู่ศัตรูนั่นเอง

 

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply