เผย 10 อันดับปลายอดนิยม ที่ชาวญี่ปุ่นยกให้เป็นเมนูรสเลิศ อร่อยล้ำ จนต้องลองให้ครบ!

เมื่อพูดถึงอาหารญี่ปุ่น หลายคงนึกถึงเมนูที่มีส่วนประกอบของปลาชนิดต่างๆ กว่า 10 ชนิด ซึ่งเป็นที่นิยมและใช้เสิร์ฟในร้านอาหารญี่ปุ่นแทบทุกร้าน

ในปี 2017 มีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างชาวญี่ปุ่น ทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุ 20-60 ปี จำนวน 1,000 คน เพื่อจัดอันดับปลาที่คนนิยมทานมากที่สุด

ซึ่งผลสำรวจออกมาดังนี้…

 

อันดับที่ 10 ปลาไข่ (Shishamo)

ปลาไข่ Shishamo จัดเป็นปลาที่คนญี่ปุ่นนิยมทาน โดยการย่างทั้งตัว เสิร์ฟพร้อมกับเลม่อน และเกลือ พบได้ในร้านอิซากายะ หรือร้านเหล้าญี่ปุ่น

 

อันดับที่ 9 ปลาหางเหลือง (Buri)

ปลาหางเหลือง Buri มักจะเสิร์ฟในร้านซูชิ เป็นปลาที่พบมากในช่วงฤดูหนาว ชาวญี่ปุ่นนิยมนำมาปรุงโดยวิธีการตุ๋นกับซอสถั่วเหลือง มิริน น้ำตาล ทานคู่กับหัวไชเท้าและหัวผักกาดญี่ปุ่น

 

อันดับที่ 8 ปลากะพงญี่ปุ่น (Tai)

ปลาไท่หรือปลากะพงญี่ปุ่น ถือเป็นปลาที่มีความมงคล แสดงถึงความโชคดีและการเฉลิมฉลอง ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมเสิร์ฟปลาชนิดนี้ในงานแต่งงาน หรืองานเทศกาลต่างๆ จะทานแบบดิบๆ หรือย่างก็อร่อยเช่นกัน

 

อันดับที่ 7 ปลาโอ (Katsuo)

ปลาโอเป็นปลาที่ใช้ทำเป็นปลาแห้งสำหรับโรยหน้าทาโกยากิหรือพิซซ่าญี่ปุ่น (โอโคโนมิยากิ) นอกจากนั้นยังมีการเสิร์ฟปลาโอโดยการย่าง และทิ้งเนื้อปลาตรงกลางให้ดิบ เพิ่มเนื้อสัมผัสและรสชาติอร่อยยิ่งขึ้น

 

อันดับที่ 6 ปลาไหลญี่ปุ่น (Unagi)

ปลาไหลเนื้อนุ่ม ชุ่มซอสเข้มข้น เสิร์ฟพร้อมกับข้าวร้อนๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเมนู ซึ่งเป็นที่นิยมในร้านอาหารญี่ปุ่น มีความเชื่อว่าการทานปลาไหลในหน้าร้อนจะทำให้รู้สึกสดชื่นและมีพลัง เผชิญกับอากาศร้อนได้ดี

 

อันดับที่ 5 ปลาซาบะ (Saba)

ปลาซาบะเป็นปลากลุ่มแมกเคอเรล นิยมเสิร์ฟเป็นเมนู Battera หรือซูชิหน้าปลาซาบะ นอกจากนั้นชาวญี่ปุ่นยังนิยมนำปลาซาบะไปหมักกับน้ำส้มสายชู ทานคู่กับข้าวญี่ปุ่นและสาหร่าย

 

อันดับที่ 4 ปลาอาจิ (aji)

ชาวญี่ปุ่นนิยมนำปลาอาจิไปทำเป็น โอชิซูชิ (Oshizushi) หรือซูชิที่นำเอาข้าวคลุกน้ำส้มสายชูและเนื้อปลามาใส่ลงในกล่อง นอกจากนั้นยังมีการนำปลาอาจิไปทอดเสิร์ฟแบบร้อนๆ อีกด้วย

 

อันดับที่ 3 ปลาซันมะ (Pacific saury)

ปลาซัมมะเป็นปลาที่อยู่ในตระกูลปลาแมคคอเรล พบได้ในฤดูใบไม้ร่วง เนื้อปลามีไขมันเยอะกว่าโปรตีนคนญี่ปุ่นจึงนิยมนำไปย่าง หรือเสิร์ฟเป็นซูชิก็อร่อยไม่แพ้กัน

 

อันด้บที่ 2 ปลามากุโระ (Maguro)

ปลามากุโระ เป็นปลาทูน่าขนาดใหญ่ (Blue-fin Tuna) นิยมไปนำไปทำเป็นซูชิ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบเป็นอันดับต้นๆ ของคนญี่ปุ่น

 

อันดับที่ 1 ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนเป็นปลาที่คนญี่ปุ่นนิยมทานมากที่สุด เป็นส่วนประกอบในชุดเบนโตะหรือชุดอาหารกลางวันของคนญี่ปุ่น หรือนำไปใส่ในโอฉะสึเกะ ข้าวราดน้ำชาแบบญี่ปุ่น

 

โอฉะซิเกะใส่ปลาแซลมอน

 

เนื้อปลาแต่ชนิดมีลักษณะ และรสชาติที่แตกต่างกันออกไป แล้วเพื่อนๆ ล่ะ ชอบปลาแบบไหนมากที่สุด คอมเมนต์บอกกันได้เลย

 

ที่มา: soranews


Tags:

Comments

Leave a Reply