นักปีนเขาเสียชีวิตในขากลับลงจาก “เอเวอเรสต์” เพราะมีคนต่อคิวลงเขาเยอะมาก

ยอดเขาเอเวอเรสต์ที่สูงเสียดฟ้านั้นมีใครหลายคนพยายามไปพิชิตที่จุดสูงสุด ทำได้สำเร็จก็มี เอาชีวิตไปทิ้งไว้ก็มาก แต่มันก็ถือว่าเป็นความใฝ่ฝันและสถานที่ที่มีคนไปเยี่ยมเยือนจำนวนมากทุกปี

Donald Lynn Cash เองก็เป็นนักปีนเขาที่ไปท้าความตาย ปีนยอดเขาเอเวอเรสต์เช่นกัน และเขาก็ทำได้สำเร็จเสียด้วย

 

 

หลังจากได้ถ่ายรูปและดื่มด่ำกับวิวสวยๆ จากยอดบนสุดและความสำเร็จของความพยายามและความอดทนแล้วนั้น ก็ได้เวลากลับลงไปข้างล่างเสียที

แต่เรื่องราวน่าเศร้ากลับเกิดขึ้นเมื่อ Donald หมดสติไปขณะอยู่บนยอดเขา ด้วยสภาพความกดอากาศ ออกซิเจนที่มีอยู่น้อยนิด และอากาศอันหนาวเหน็บอาจทำให้เขาตายได้ไม่ยาก

 

 

เขาได้รับการ CPR และช่วยเหลือจนได้สติคืนมา แต่เขาไม่สามารถยืนและเดินได้อย่างมั่นคงแล้ว เพื่อนๆ และไกด์จึงต้องรีบนำตัวเขาลงจากเขาโดยเร็วที่สุด

หลังจากนำตัวเขาลงมาได้ราวๆ 8-9 กิโลเมตร ใกล้ถึงบริเวณ Hillary Step ซึ่งเป็นจุดก่อนถึงยอดเขาที่อันตรายมากๆ เพราะมีความสูงชันเกือบตั้งฉากกับพื้นโลก ต้องใช้ความระมัดระวังสูง ทำให้มีคนต่อคิวรอในจุดนี้จำนวนมาก

 

 

กลายเป็นว่า Donald ต้องติดอยู่ในโซนอันตรายนั้นนาน 2 ชั่วโมงกว่า ร่างกายของเขาก็ทนต่อไปไม่ไหว Donald หมดสติไปอีกครั้ง ไกด์พยายามปลุกให้เขาลืมตาตื่นขึ้นมา แต่โชคร้ายที่นั่นเป็นลมหายใจสุดท้ายของเขาแล้ว

ทางด้านลูกๆ ของ Donald ก็ได้กล่าวกับสื่อว่า พวกเขาได้รับข้อความสุดท้ายจากพ่อบอกว่า เขารู้สึกมีความสุขมากๆ ที่ได้มายืนอยู่ที่ภูเขาลูกที่เขาอ่านเรื่องราวของมันมาตลอด 40 ปี

 

 

Brandalin ผู้เป็นลูกสาวกล่าวว่า “พ่อสอนเราเสมอว่า “ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ พวกลูกทำได้ทุกอย่าง ถ้าลูกฝันได้ ลูกก็ทำมันได้”

และแม่ก็ได้รับข้อความสุดท้ายจากพ่อเหมือนกันค่ะ พ่อบอกว่าขอบคุณที่แม่สนับสนุนความฝันของพ่อ พ่ออยากจะทำมันให้ได้

พ่ออยากจะขึ้นไปบนยอดเขานั้น อยากจะแสดงให้เห็นว่าพ่อสามารถทำให้ความฝันเป็นจริงได้ ดังนั้นทุกๆ คนก็สามารถทำได้เช่นกัน”

 

ที่มา LADbible และ pioneeradventure


Tags:

Comments

Leave a Reply