“The Sarco” เครื่องการุณยฆาตด้วยตัวเอง เปิดตัวที่อิตาลีแล้ว หลังมีข่าวมาตั้งแต่ปี 2017 

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะทราบกันดีว่าการ “การุณยฆาต” นั้นในปัจจุบันยังคงเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันเรื่องความเหมาะสมอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามในปัจจุบันก็เริ่มที่จะมีบางประเทศแล้ว ที่เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยมีโอกาสได้เลือกที่จะจบชีวิตตนเอง แทนที่จะทนอยู่กับโลกอันเลวร้าย

และความสามารถในการทำการุณยฆาตนี้เองก็นำมาซึ่งเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ๆ เกี่ยวกับการส่งคนไปสู่ความตายโดยที่ไม่เจ็บปวดในเวลาเดียวกัน โดยหนึ่งในเทคโนโลยีรูปแบบนี้ที่มีการพูดถึงมากที่สุดก็คงจะไม่พ้นเครื่อง “The Sarco” ของคุณหมอชาวออสเตรเลีย Philip Nitschke

 

 

เมื่อล่าสุดนี้เอง เจ้าแคปซูลฆ่าตัวตายสุดล้ำสมัยอันนี้ ได้มีโอกาสถูกนำออกมาเปิดตัวอีกครั้งในสภาพเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งานภายในงาน Venice Biennale ประจำปี ค.ศ. 2019 ที่อิตาลีแล้ว หลังจากที่มีข่าวการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017

โดยเจ้าเครื่อง The Sarco นั้นเป็นแคปซูลที่ออกแบบมาเพื่อให้คนสามารถเข้าไป “นอนหลับตาย” อยู่ภายใน ด้วยการปล่อยไนโตรเจนเข้าไปในแคปซูลอย่างช้าๆ และทำการตัดออกซิเจน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานจบชีวิตลงอย่างสงบภายใน 5 นาที

 

 

อ้างอิงจากคุณหมอ Philip เจ้าเครื่องมือนี้นับว่ามีความปลอดภัยสูงและไม่สามารถนำไปใช้ฆาตกรรมได้อย่างที่หลายๆ คนกังวล เพราะคนที่อยู่ภายในจะต้องมีการทำแบบทดสอบเกี่ยวกับสุขภาพจิตก่อนที่เครื่องจะได้รับอนุญาตให้ทำงาน อีกทั้งผู้ใช้งานเครื่องจะสามารถหยุดเครื่องเมื่อไหร่ก็ได้จากภายใน ตราบใดที่ยังไม่หมดสติ

นอกจากนี้ตัวคุณหมอเอง ยังบอกอีกว่าเครื่องมือชิ้นนี้นั้นออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติในการทำซ้ำเป็นอย่างดี และจะมีการเปิดให้มีการดาวน์โหลดพิมพ์เขียวของเครื่องแบบฟรีๆ เพื่อให้เครื่องมือดังกว่าสามารถใช้งานได้ในทุกที่ที่มีคนต้องการ

 

 

โดยในปัจจุบันเครื่องมือชิ้นนี้มีกำหนดการที่จะจัดแสดงอยู่ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลีต่อไปจนถึงช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2019 ที่จะถึงนี้ ก่อนที่เครื่องมือดังกล่าวจะถูกนำไปใช้งานอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สถานที่ซึ่งการการุณยฆาตเป็นเรื่องถูกกฎหมายต่อไป

 

ที่มา dailystar, rt และ dezeen

Comments

Leave a Reply