พบ “เดโมเด็กซ์” สิ่งมีชีวิตแปดขาตัวน้อย ที่หากินและผสมพันธุ์อยู่บนใบหน้าของคุณ

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะทราบกันดีว่าในเวลาที่คนเราหลับ ในบางครั้งก็จะมีเรื่องน่าขนลุกเกิดขึ้นกับเราโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นแมลงบินเข้าปาก หรือแมลงสาบไต่ขึ้นมาเพื่อหาน้ำบนใบหน้า

แต่เมื่อล่าสุดนี้เอง ช่องยูทูบที่มีชื่อเสียงในทางวิทยาศาสตร์อย่าง “Deep Look” ก็ได้ออกมานำเสนอวิดีโออันใหม่ ซึ่งกลายเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากในโลกอินเทอร์เน็ต และเพิ่มฝันร้ายในยามราตรีให้กับผู้ชมหลายๆ คน ไปในเวลาเดียวกัน

 

 

นั่นเพราะในวิดีโอที่ออกมานั้น เป็นการสำรวจสิ่งมีชีวิตแปดขาขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ซึ่งไม่เพียงแต่จะอาศัยอยู่บนร่างกายของเราเท่านั้น แต่ยังแอบผสมพันธุ์ในยามราตรี และวางไข่ไว้บนหน้าของเราอีกด้วย

เจ้าสิ่งมีชีวิตตัวที่ว่านี้มีชื่อว่า “เดโมเด็กซ์” (Demodex) หรือที่เรียกกันว่า “เห็บมนุษย์” และ “ไรบนหน้า” (Face Mites) สิ่งมีชีวิตขนาดราวๆ 0.3 มิลลิเมตรในตระกูล “แมง” (Arachnid) ซึ่งมักพบได้บ่อยๆ ที่รอบดวงตาของมนุษย์

 

 

เดโมเด็กซ์สามารถพบได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย มีอาหารหลักเป็นไขมันบนร่างกายของมนุษย์ และคาดกันว่าติดต่อจากพ่อแม่ไปสู่ลูกได้ด้วยวิธีการอะไรสักอย่าง เนื่องจากตอนที่มนุษย์เกิดมา เราจะไม่มีเจ้าเดโมเด็กซ์อยู่บนผิวหนัง

เจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ ถูกพบครั้งแรกในขี้หูเมื่อปี 1842 โดยคุณ Frederick Henle และมีวงจรชีวิตที่สั้นมากๆ แค่ราวๆ 2-3 อาทิตย์ และจะวางไข่ครั้งละราวๆ 15-20 ฟอง ซึ่งด้วยอายุที่สั้นนี้เอง ทำให้ทั้งชีวิตพวกมันไม่จำเป็นต้องถ่ายอุจจาระเลย (แต่ไม่ได้หลายความว่ามันไม่มีอุจจาระนะ)

 

 

ตามปกติแล้วเดโมเด็กซ์จะไม่สร้างผลกระทบที่ไม่ดีกับผิวหนังมนุษย์มากนัก ซึ่งก็นับว่าดีแล้ว เพราะเจ้าเดโมเด็กซ์มีอยู่บนคนจำนวนมากจนหากมันส่งกระทบที่ไม่ดีมากๆ จริงๆ โรงพยาบาลคงจะรับคนไข้กันไม่หวั่นไม่ไหว โดยเฉพาะที่ในปัจจุบันเรายังไม่มีวิธีจัดการเดโมเด็กซ์ที่หมดจดจริงๆ แล้วด้วย

แต่แม้จะบอกว่าเดโมเด็กซ์ไม่มีผลกระทบกับมนุษย์มากนักก็ตาม เราก็มีงานวิจัยที่บอกว่าเดโมเด็กซ์มีผลกระทบต่อใบหน้าอย่างอาการผิวแดง ผมร่วง หรือสิวเรื้อรังอยู่บ้างเช่นกัน แม้ว่าวิจัยเหล่านี้จะยังเป็นที่ถกเถียงเรื่องความน่าเชื่อถืออยู่ก็ตาม

 

วิดีโอการใช้ชีวิตของเดโมเด็กซ์จากช่อง Deep Look


สำหรับนักวิจัยหลายๆ คนแล้ว พวกเขาอธิบายว่าเราควรจะคิดว่าเดโมเด็กซ์เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของระบบนิเวศบนใบหน้าเราไปเสียจะดีกว่า เพราะแม้เราจะตื่นกลัวเรื่องพวกมันขนาดไหน สุดท้ายแล้วเราก็หนีจากพวกมันไม่พ้นอยู่ดี

 

ที่มา livescience, dailymail และ foxnews

Comments

Leave a Reply