CEO บริษัท Huawei ยืนยัน “จะยังคงให้บริการอย่างเต็มที่” มีแผนรองรับไว้อยู่แล้ว

เป็นอีกหนึ่งประเด็นทางด้านเทคโนโลยีระดับโลก หลังจากที่ทางบริษัท Google ตัดสินใจ “หยุดทำธุรกิจ” กับทางบริษัท Huawei ของประเทศจีน

 

อ่านข่าวเก่าได้ที่ลิงก์: สหรัฐฯ บีบ Google ให้หยุดทำธุรกิจกับ Huawei มีผลให้ไม่ได้รับอัปเดตอีกต่อไป

 

 

อย่างที่เราทราบกันว่าการตัดสินใจร่วมกันของรัฐบาลสหรัฐฯ และ Donald Trump ผู้เป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ทำการเพิ่ม Huawei เข้าไปในบัญชีดำทางการค้า

นั่นหมายความว่าประเทศสหรัฐฯ จะไม่ทำการค้าขายใดๆ กับบริษัทดังกล่าวอีกต่อไป

 

Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

 

กล่าวคือบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำอย่าง Qualcomm และผู้ผลิตสัญชาติอเมริกันรายอื่นๆ จะไม่ทำการขาย “ชิปเซ็ต” สำหรับสมาร์ทโฟนให้กับทาง Huawei อีกหลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 พ.ค. 2019 Ren Zhengfei ประธานบริหารสูงสุด (CEO) ของทาง Huawei ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่า…

“เราไม่ได้ทำอะไรที่ผิดต่อกฎหมายเลย แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ได้เตรียมการสำหรับสิ่งที่เกิดเอาไว้อยู่แล้ว”

 

Ren Zhengfei ประธานบริหารสูงสุดของทาง Huawei

 

จนกระทั่งในวันนี้ (20 พ.ค.) ก็ได้มีข่าวออกมาว่าทาง Google เองก็ได้หยุดซัพพอร์ตระบบปฏิบัติการหลักของทางสมาร์ทโฟน Huawei ตามการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน

โดยนั่นจะส่งผลทำให้สมาร์ทโฟน Huawei จะสามารถเข้าถึงได้แค่ระบบปฏิบัติการ Android ในเวอร์ชั่น Public (Open Source License)

ในขณะที่สมาร์ทโฟนรุ่นต่อๆ ไปของ Huawei จะไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่นและบริการของทาง Google ได้อีกแล้ว ทั้ง Google Play Store, Gmail หรือแม้แต่ Youtube ก็ตาม

 

 

แม้จะต้องเจอกับผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่ล่าสุดทาง Huawei ก็ได้ออกมาบอกว่า…

“เราจะยังคงสร้างระบบนิเวศของซอฟต์แวร์โดยยึดมั่นในความปลอดภัยและความยั่งยืน เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ของเราทั่วโลก”

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่า Huawei จะแสดงการแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ออกมาในรูปแบบไหน โดยเฉพาะกับสมาร์ทโฟนรุ่นต่อๆ ไปที่ไม่มีการสนับสนุนจาก Google แล้ว

 

ที่มา: unilad , asia.nikkei , independent

Comments

Leave a Reply