ไขปริศนา ทำไมขนมโตเกียว ถึงต้องมี ‘เส้นยึกๆ ยือๆ’ บางร้านมี บางร้านก็ไม่มี!?

สำหรับหลายๆ คนแล้ว ‘ขนมโตเกียว’ คงเป็นหนึ่งในขนมที่ผ่านปากกันมาแล้วนักต่อนัก หลายคนก็มีความชอบแตกต่างกันออกไป ทั้งไส้หวาน ไส้เค็ม ใส่ไข่ ไม่ใส่ไข่ ก็แล้วแต่รสนิยมการกินของแต่ละคน

แต่เพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยครับ ว่าทำไมเวลาเราสั่งซื้อโตเกียวบางร้าน ทำไมคนขายต้องทำเส้นยึกๆ ยือๆ อยู่ที่มุมใดมุมหนึ่งของขนมโตเกียวด้วย? แต่ทำไมบางร้านถึงไม่มี?

 

เผื่อหลายคนสงสัย ลองไปชมภาพปลากรอบ เอ๊ย ประกอบกันดูครับ

 

เรื่องความสงสัยมันเริ่มมาจากโพสต์ของเพจ สลอต ที่หลายครั้งมักจะเอาคำถามแปลกๆ ชวนปวดหัวจากลูกเพจมาแชร์อยู่เป็นประจำ

และในครั้งนี้ก็เป็นเรื่องของเส้นยึกๆ ยือๆ บนขนมโตเกียว จึงเกิดเป็นประเด็นถกเถียงขึ้นมาในโลกโซเชียลว่า สรุปแล้วมันมีไว้ทำอะไร?

 

 

ลองไปอ่านความเห็นของลูกเพจสลอตกันดูครับ

 

ห๊ะ!?

 

ดะ เดี๋ยว!!

 

อาจจะเป็นลายเซ็นของร้านก็ได้

 

ลืมไปว่าที่นี่คือเพจ สลอต ก็เลยได้ความเห็นน่าปวดหัวเหล่านี้มา เอาล่ะครับเราไปเข้าเรื่องที่เป็นสาระกันบ้าง ก็คือว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Pi Shetshotisak ได้เขียนข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ‘ขนมโตเกียว’ เอาไว้

ซึ่งมีหลากหลายข้อมากๆ และที่สำคัญมีอธิบายถึงไอ้เส้นยึกๆ ยือๆ เอาไว้ด้วย!?

โดยเขียนอธิบายเอาไว้ว่า “ทำเส้นยึกยือ ตอนเด็กๆเคยตั้งคำถามกับตัวเองหลายครั้งว่า ทำไมขนมโตเกียวต้องทำเส้นยึกยือด้วยวะ?”

“ด้วยความด้อยเดียงสา คิดว่าเขาทำมาจะได้ม้วนขนมโตเกียวง่ายๆ ซะอีก แต่พอโตขึ้นมา ร้านขายขนมโตเกียวหลายร้าน ก็ไม่ทำเส้นยึกยือ ก็ม้วนได้ปกติ นี่หว่า แต่ที่หายไปคือความอร่อย”

“ใช่แล้วครับ เส้นยึกยือเหล่านี้ เป็นส่วนที่มีความกรอบสูง ย้อนไปที่อัตราส่วนพื้นที่ผิวต่อน้ำหนัก เส้นยึกยือถือเป็นส่วนที่มีอัตราส่วนนี้เยอะมาก เพราะฉะนั้นมันเลยกรอบได้ไว กรอบได้ง่าย”

“พอม้วนไปกับตัวขนมโตเกียว เรากัดเข้าไป มันจึงให้ความ crunchy เพิ่ม texture ให้กับรสสัมผัสมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่ามันกรอบยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นร้านไหนไม่ได้ทำเส้นยึกยือ สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเขายังหยั่งไม่ถึงมิติอันล้ำลึกของขนมโตเกียว”

 

หากใครสนใจอยากเข้าไปอ่านแบบเต็มๆ ก็ตามเข้าไปที่ลิงก์ด้านล่างได้เลยครับ

 

และที่มามันก็เป็นแบบนี้นี่แหละครับผม เป็นสาระเล็กๆ น้อยๆ ที่คิดว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะอยากรู้ หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนมีความสุขกับการกินขนมโตเกียวมากขึ้นนะครับ

 

ที่มา : สัตว์โลกอมตีน, Pi Shetshotisak, Drama-addict

Comments

Leave a Reply