พบฟอสซิล “แอมโมไนต์ในอำพัน” เป็นครั้งแรกของโลกที่พม่า เชื่อมีอายุร่วม 99 ล้านปี

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนคงจะพอทราบกันอยู่แล้วว่า “แอมโมไนต์” เป็นหนึ่งในฟอสซิลโบราณที่ถูกพบเป็นจำนวนมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก โดยพวกมันนั้นพบได้ในหลายพื้นที่มาก ซึ่งก็รวมทั้งประเทศไทยด้วย

แต่แม้ว่าแอมโมไนต์จะเป็นฟอสซิลโบราณที่ถูกพบได้ค่อนข้างบ่อยก็ตาม ที่ผ่านๆ มาเรากลับยังไม่เคยพบฟอสซิลเหล่านี้ในอำพันมาก่อนเลย จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้

 

 

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านนี้เอง สื่อต่างประเทศได้ออกมาทำการเปิดเผยว่า ทีมนักบรรพชีวินในพม่า ได้ทำการค้นพบฟอสซิลแอมโมไนต์อายุเก่าแก่ 99 ล้านปีในอำพันเป็นครั้งแรกในโลก

โดยแอมโมไนต์ที่ถูกพบในครั้งนี้ มีความยาวราวๆ 33 มิลลิเมตร กว้าง 9.5 มิลลิเมตร และสูง 29 มิลลิเมตร ถูกเก็บรักษาไว้ในอำพันตามธรรมชาติพร้อมกับสัตว์อื่นๆ อีกราวๆ 40 ชนิด ตั้งแต่แมงมุม ตะขาบ แมลงสาบ กว่าง แมลงวัน และแตน

 

 

อ้างอิงจากที่แอมโมไนต์ตัวนี้มีแต่เปลือกและมีร่องรอยของทรายอยู่ นักวิจัยก็คาดกันว่ามันน่าจะตายไปเป็นเวลานานมากแล้วก่อนที่จะกลายเป็นอำพันไป

เป็นไปได้ว่าเปลือกของแอมโมไนต์จะถูกน้ำซัดมาติดใกล้ๆ ต้นไม้ที่ผลิตยางในสมัยก่อน ก่อนที่จะถูกยางไม้หยดใส่พร้อมๆ กับแมลงอื่นๆ ในภายหลัง

 

 

แต่แม้แอมโมไนต์ตัวนี้จะมีแต่เปลือกก็ตาม การค้นพบในครั้งนี้ก็นับว่าเป็นการค้นพบที่น่าสนใจมากๆ ครั้งหนึ่งเลยอยู่ดี เพราะนอกจากนี่จะเป็นการค้นพบแอมโมไนต์ในอำพันเป็นครั้งแรกแล้ว การค้นพบในครั้งนี้ยังถือว่าเป็นตัวอย่างแรก ของสัตว์ทะเลในอำพันในเวลาเดียวกันเลยด้วย

 

ที่มา independent, allthatsinteresting, dailymail

Comments

Leave a Reply