นักวิทย์นานาชาติร่วมพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ที่จะทำลายสถิติเร็วที่สุดในโลก

เป็นเรื่องที่เราทราบกันดีว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก จนอะไรที่เคยเป็นที่สุดเมื่อปีสองปีก่อน ในปัจจุบันก็อาจจะกลายเป็นของที่เห็นได้เกลื่อนตลาดไปแล้วก็เป็นได้ ดังนั้นคงต้องบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องแปลกเลย ที่ในวงการซูเปอร์คอมพิวเตอร์เอง เราก็กำลังจะได้พบกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ที่เร็วยิ่งกว่ารุ่นเก่าเช่นกัน

 

 

นั่นเพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ประสบความสำเร็จในการออกแบบทางวิศวกรรมของซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่จะมีความสามารถมากกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ “Summit” ของทาง IBM ซึ่งในปัจจุบันถูกจัดว่าเป็น ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกเสียอีก

เจ้าคอมซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ว่านี้ ประกอบไปด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์หลักสองเครื่อง ที่จะทำงานร่วมกันในชื่อ “Science Data Processor” (SDP) และออกแบบมาเพื่อเก็บและประมวลผลข้อมูลของ “Square Kilometre Array” (SKA) โครงการความร่วมมือของนานาชาติในการสร้างเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

ภาพจำลองระบบ SKA ในออสเตรเลีย

 

SDP เป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของนักวิจัยกว่า 11 ประเทศ และใช้เวลาถึง 5 ปีในการผลิต ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และอัลกอริธึมสำหรับหนึ่งในสองซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในระบบ

เหล่านักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่าหาก SDP ถูกสร้างสำเร็จ มันจะถูกนำไปติดตั้งไว้ที่เมืองเพิร์ทประเทศออสเตรเลีย และเคปทาวน์ของแอฟริกาใต้ เพื่อเตรียมการรับข้อมูลกว่า 600 เพตะไบต์ต่อปี (หนึ่งเพตะไบต์ = ราวๆ หนึ่งล้านกิกะไบต์)

 

แน่นอนว่าข้อมูลที่มากมายขนาดนี้ล้วนแต่มาจาก SKA

 

อ้างอิงจากข้อมูลที่มีการเปิดเผยออกมา SDP จะทำงานด้วยความเร็วที่ 250 เพตะฟล็อปส์ (หน่วยวัดสมรรถนะในการทำงานของคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง) หรือเทียบได้กับการคำนวณพร้อมๆ กันพันล้านล้านครั้งในหนึ่งวินาที ซึ่งนับว่าเร็วกว่า Summit ถึง 25%

“SDP คือที่ที่ตัวเลขสถิติจะกลายเป็นข้อมูล” Rosie Bolton นักวิทยาศาสตร์จาก SKA กล่าว “มันคือที่ซึ่งเราจะเราเริ่มทำความเข้าใจกับข้อมูลที่ได้มา และสร้างภาพทางดาราศาสตร์อย่างละเอียดขึ้นมา”

 

ที่มา livescience, itnews และ zdnet

Comments

Leave a Reply