‘ลูกหมีพลัดถิ่น’ ถูกขังในห้องใต้ดิน ต้องการความช่วยเหลือจากผู้คนทั่วโลกเพื่อเป็นอิสระ

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ชายคนหนึ่งเห็นสัตว์สีน้ำตาลตัวเล็กๆ ถูกนำมาทิ้งไว้หน้าบ้านที่สาธารณรัฐคอซอวอ ตอนแรกเขาคิดว่าเป็นสุนัข แต่พอดูใกล้ๆ ถึงรู้ว่ามันเป็นลูกหมี

ชายคนนั้นจึงติดต่อไปยังทางการคอซอวอให้มาช่วยเหลือ จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ก็ได้มารับหมีน้อยไป โดยหวังจะปล่อยให้มันกลับสู่ป่า เพื่อให้มันกลับไปเจอกับแม่ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่อไป

แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นอย่างที่คิด…

 

 

ทาง Four Paws เผยว่าแม่หมีอาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Sharr Mountains National Park ของคอซอวอ แต่ลูกหมีไม่ได้ถูกส่งไปที่นั่น

แทนที่จะปล่อยลูกหมีไปเจอแม่ เจ้าหน้าที่อุทยานตัดสินใจฝ่าฝืนกฎหมาย ด้วยการนำลูกหมีไปขังไว้ในห้องใต้ดินของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ซึ่งมีนายพรานเป็นเจ้าของ

 

 

เรื่องนี้แดงขึ้นมาเพราะพนักงานคนหนึ่งของ Four Paws ได้แฝงตัวเข้าไปในร้านอาหารดังกล่าว แล้วแอบถ่ายคลิปวิดีโอไว้ ในคลิปนั้นเผยให้เห็นว่าลูกตัวน้อยๆ ถูกขังในลังไม้และไม่มีแรงพอที่จะหนีออกมา

การอยู่ในที่แคบๆ ทำหมีน้อยมีการเคลื่อนไหวจำกัด มันแทบจะไม่ได้เห็นแสงแดดเลย ที่น่าสลดที่สุดคือ โอกาสรอดของมันดูจะมีน้อยมาก

 

 

ทางด้านศูนย์ช่วยเหลือหมี Bear Sanctuary Prishtina เมื่อทราบเรื่อง พวกเขาบอกว่าหากลูกหมีได้อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ มันจะเติบโตตามที่ควรจะเป็น และจะไม่มีอันตรายใดๆ เกิดขึ้นกับมัน

แต่ตอนนี้ ทางรัฐบาลปฏิเสธที่จะปล่อยหมีน้อยออกมาจากการคุมขังในร้านอาหารข้างต้น…

 

 

Carsten Hertwig หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับหมีของ Four Paws แทบไม่อยากเชื่อว่ารัฐบาลจะหันหลังให้กับลูกหมีผู้น่าสงสารตัวนี้ เขาบอกว่า “มันเป็นเรื่องน่าตกใจที่รัฐบาลไม่ทำตามกฎหมาย”

ในแต่ละวันที่ผ่านไป ลูกหมีต้องอยู่ในการดูแลที่ไม่เหมาะสม ไม่ได้รับความรัก ยิ่งไปกว่านั้น การมองเห็นของมันอาจมีปัญหาได้ เพราะต้องอยู่นห้องใต้ดินตลอดเวลา

 

 

การที่หมีน้อยไม่ได้เติบโตในสภาพแวดล้อมที่ควรจะเป็น ไม่ได้ส่งผลกับแค่พัฒนาการของมันเท่านั้น และสภาพจิตใจของมันก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยเช่นกัน ที่แย่ที่สุด มันอาจจะไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตในป่าได้

แต่เนื่องจากหมีน้อยไม่สามารถร้องขอความช่วยเหลือตัวเองได้ ทาง Four Paws จึงขอให้ผู้คนร่วมเป็นเสียงให้กับหมีน้อย เพื่อที่มันจะได้หลุดพ้นจากความโหดร้ายที่เป็นอยู่นี้

 

 

ตอนนี้ Hertwig ได้เปิดให้ร่วมลงชื่อช่วยเหลือหมี ผ่านเว็บไซต์ help.four-paws โดยหวังว่าเสียงของผู้คนทั่วโลกจะทำให้รัฐบาลทำสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งก็คือ การคืนลูกหมีให้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

 

 

ร่วมลงชื่อปลอดภัยน้องหมีจากอำนาจที่ไม่ถูกต้องใน help.four-paws

 

 

ที่มา lifebuzz

Comments

Leave a Reply