ประเทศฟินแลนด์พ่น “สเปรย์เรืองแสง” ใส่เขากวางเรนเดียร์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากรถยนต์

ประเทศฟินแลนด์ ถือว่าเป็นประเทศที่เป็นบ้านเกิดของ “ซานตาคลอส” ชายแก่ร่างท้วม เคราเฟิ้ม ผู้สวมชุดแดงตระเวณไปแจกของขวัญเด็กๆ ทั่วโลก พร้อมกับ “รูดอล์ฟ” กวางเรนเดียร์คู่ใจ

แต่เจ้ากวางเรนเดียร์นี้เองกำลังสร้างปัญหาให้กับชาวฟินแลนด์ เพราะเมื่ออาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้วคนขับยานพาหนะมักเจอปัญหากวางเรนเดียร์วิ่งตัดหน้ารถหรือพุ่งชนรถ

 

 

โดยเฉลี่ยแล้วในฟินแลนด์จะมีอุบัติเหตุเกี่ยวกับเจ้ากวางเรนเดียร์มากถึง 11 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว ซึ่งบางครั้งก็อาจทำให้คนบาดเจ็บหรือกวางเรนเดียร์บาดเจ็บ หากเลวร้ายกว่านั้นก็จบด้วยการเสียชีวิตของทั้งสองฝ่าย

ดังนั้นเพื่อลดความสูญเสียของทั้งคนและสัตว์ ทางรัฐบาลและองค์กรที่เกี่ยวข้องในประเทศฟินแลนด์จึงพยายามที่จะคิดวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว

 

 

ก่อนหน้านี้พวกเขาทดลองใช้วิธีสวมปลอกคอสะท้อนแสงให้กับกวางเรนเดียร์ แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ผลสักเท่าไหร่ เพราะแสงสะท้อนดังกล่าวทำให้ผู้ขับขี่สับสนว่ากวางเรนเดียร์เป็นคนที่กำแล่นอยู่ในเลนเดียวกัน

ดังนั้นในคราวนี้ Anne Ollila หัวหน้าสมาคมผู้เลี้ยงกวางเรนเดียร์แห่งฟินแลนด์ จึงตัดสินใจที่จะใช้ “สเปรย์เรืองแสง” พ่นเขาของพวกมัน เพื่อให้คนขับรถสามารถแยกแยะพวกมันได้ในยามค่ำคืนแทน

 

 

แม้ว่าโครงการนี้จะยังอยู่ในช่วงพัฒนาก็ตาม แต่จากแนวโน้มแล้วคาดว่าวิธีนี้จะสามารถควบคุมและลดอุบัติที่เกิดขึ้นได้ โดยทางองค์กรที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือพัฒนาวิธีดังกล่าวให้ดีขึ้นยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยของคนและกวางเรนเดียร์

 

ที่มา Brightside, Grist


Tags:

Comments

Leave a Reply