เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย พบงูประหลาดที่มีสามตา เชื่อเป็นการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นในประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาประกาศการค้นพบสุดแปลกในประเทศ หลังเมื่อทีมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของอุทยานแห่งชาติและเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งออสเตรเลีย ได้ทำการค้นพบ “งูสามตา” เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

 

งูตัวดังกล่าวนี้ ถูกพบในพื้นที่ป่าใกล้ๆ ถนนของเมือง Humpty Doo เมืองทางตะวันตกของเมือง ดาร์วิน โดยมีอายุราวๆ 2 เดือน และมีลักษณะเด่นอยู่ที่ดวงตาที่สาม ซึ่งงอกออกมาจากกลางหัวอย่างน่าประหลาด

อ้างอิงจากแหล่งข่าว งูตัวดังกล่าวเป็นลูกงูหลามคาเพด ซึ่งเป็นงูสายพันธุ์ท้องถิ่น ซึ่งตามปกติจะมีความยาวได้มากถึง 3 เมตร อย่างไรก็ตาม งูที่พบกลับมีขนาดตัวที่ค่อนข้างเล็ก ด้วยความยาวเพียงแค่ 40 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งเป็นหลักฐานอย่างดีกว่างูตัวดังกล่าวยังคงอยู่ในช่วงเติบโต

 

 

อ้างอิงจากข้อมูลที่ออกมา เมื่อทีมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่านำงูตัวดังกล่าวไปทำการเอกซเรย์ พวกเขาก็พบว่า งูตัวดังกล่าวนี้ไม่ได้มีสองหัวรวมกันอย่างที่นักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนคาดการณ์ไว้ เพราะมันมีกะโหลกเพียงชิ้นเดียว แต่กลับมีช่องดวงตาเพิ่มขึ้นมาและสามารถใช้การได้

นี่นับว่าเป็นหลักฐานที่ดีว่าตาที่ 3 ของงูตัวนี้นั้น น่าจะเกิดขึ้นจากการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติ มากกว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากมลพิษ

 

 

น่าเสียดายที่ตาที่ 3 ของงูตัวนี้เองก็ทำให้มันมีปัญหาในการทานอาหารเป็นอย่างมาก จนทำให้ในที่สุดงูตัวดังกล่าวก็ต้องตายไป ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ ทีมเจ้าหน้าที่เจ้าไปพบเท่านั้น

ในปัจจุบันร่างของงูสามตาตัวนี้ ถูกนำไปเก็บไว้ที่ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมในดาร์วินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเชื่อกันว่าการศึกษาเจ้าสัตว์สุดแปลกตัวนี้ต่อไปอาจจะช่วยนำเราไปสู่ความรู้ใหม่ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการวิวัฒนาการในหมู่สัตว์เลื้อยคลานต่อไปก็เป็นได้

 

ที่มา livescience, bbc และ เฟซบุ๊ก Northern Territory Parks and Wildlife

Comments

Leave a Reply