โรงเรียนเตรียมอนุบาลที่ซิดนีย์ แบน “กิจกรรมวันแม่” เพราะไม่อยากให้เด็กที่ไม่มีแม่รู้สึกแย่

คนไทยเราต่างก็คุ้นเคยกับกิจกรรมวันแม่ที่โรงเรียนเป็นอย่างดี มีทั้งให้ทำการ์ดวันแม่ แต่งกลอน แต่งคำขวัญ หรือเขียนเรียงความประกวด

นอกจากนี้ในบางโรงเรียนก็ยังมีกิจกรรมที่ให้พาแม่มานั่งเรียงๆ กันบนเวทีแล้วให้เด็กนักเรียนไปก้มกราบ มอบพวงมาลัยสวยๆ อีกด้วย

 

 

ในช่วงหลังมามีการรณรงค์ให้ยกเลิกการจัดงานทำนองนี้ เพราะความจริงแล้วในสังคมประกอบไปด้วยครอบครัวในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว ผู้ปกครองที่เป็นคู่รักเพศเดียวกัน หรือเด็กที่อยู่กับญาติ

โรงเรียนเตรียมอนุบาลแห่งหนึ่งในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลียก็เล็งเห็นถึงส่วนนั้นด้วยเหมือนกัน และคิดว่าหากจัดกิจกรรมวันแม่แล้วอาจจะทำให้เด็กนักเรียนที่ไม่มีคุณแม่รู้สึกแปลกแยกไปจากเพื่อนและสังคม

 

 

หลังจากมีการประชุมหารือกันจนได้บทสรุปแล้ว ทางโรงเรียนจึงส่งอีเมลไปให้ผู้ปกครองของเด็กๆ ทุกคนว่า

“เราได้พูดคุยหารือกันเป็นเวลานานมาก และทางเราเคิดว่า อยากจะให้โรงเรียนแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งหมายถึงครอบครัวทุกครอบครัว โดยไม่สนว่าจะเป็นครอบครัวแบบใด

 

 

แทนที่จะจัดงานวันแม่ เราตัดสินใจว่าจะทำกิจกรรมที่เป็นวันสำหรับครอบครัวและเพื่อนในช่วงต่างๆ ของปีแทน แบบนั้นเด็กๆ จากครอบครัวทุกรูปแบบก็จะสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ทุกคน”

นอกจากนี้ในบางโรงเรียนในออสเตรเลียก็ยังแบนไม่ให้มีการส่งการ์ดเชิญไปร่วมงานปาร์ตี้วันเกิด เพราะเกรงว่าเด็กคนที่ไม่ได้รับคำเชิญจะเสียใจ และรู้สึกเหมือนถูกกีดกันอีกด้วย

 

ที่มา LADbible


Tags:

Comments

Leave a Reply