นกแก้วพันธุ์อึดตายยาก ทั้งโดนยิงแสกหน้า-งูกัด-ลักพาตัว พี่ก็รอดมาหมดแล้วนะน้อง

นกแก้วตัวนี้มีชื่อเท่ๆ วร้ายๆ ว่า Freddy Krueger และมันเป็นนกแก้วที่พิเศษมากๆ ในเรื่อง “ดวง” ของมัน ที่มักพบเจอสถานการณ์อันตราย จนอยากจะให้มีหนัง (แน่นอนว่าต้องแอคชั่น) เป็นของตัวเองเลยทีเดียว

Freddy Krueger เป็นนกแก้วพันธุ์ Turquoise-fronted amazon แต่เดิมมันเคยเป็นสัตว์เลี้ยงของพ่อค้ายาคนหนึ่งในบราซิล ในตอนนั้นว่ากันว่ามันถูกใช้งานเป็น “นกแก้วเตือนภัย”

 

นกแก้วพันธุ์ Turquoise-fronted amazon

ภาพประกอบบทความ

 

เจ้า Freddy ก็จะช่วยเจ้านายของมันด้วยการร้องเตือนในขณะที่ตำรวจกำลังจะบุกจับแก๊งค้ายา และในตอนนั้นเองที่มันถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแสกเข้าที่ใบหน้าขณะกำลังเข้าปะทะกับผู้ร้าย

กระสุนโดนเข้าที่จงอยปากบนของมัน ส่งผลให้มันตาบอดและทรมานจากแผลไหม้บริเวณขนที่ขึ้นระหว่างตา และเสียจงอยปากด้านบนไปเลย

หลังจากนั้นเจ้า Freddy ก็ถูกช่วยเหลือเอาไว้ มันไปอยู่ภายใต้การดูแลของนักสัตววิทยา และต้องอยู่แยกจากนกตัวอื่นๆ เนื่องจากเหตุการณ์ที่มันเพิ่งประสบมา ในระหว่างนั้นมันเริ่มหายดี จนเกือบใช้ชีวิตตามปกติได้แล้ว

 

 

เหล่าผู้ดูแลทึ่งกับสุขภาพของมันที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากนี้มันจะได้อยู่อย่างปลอดภัยในสวนสัตว์แห่งหนึ่งในเมือง Cascavel ประเทศบราซิล แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น…

วันหนึ่งเจ้านกแก้วถูกงูกัด แม้ว่าจะเป็นงูไม่มีพิษ แต่มันก็บาดเจ็บหนัก นอนจมกองเลือดใกล้ตาย และแน่นอน…มันรอดชีวิตอีกครั้ง ในขณะที่ Freddy กำลังอยู่ในช่วงพักฟื้นจากการบาดเจ็บมันก็ต้องพบกับสถานการณ์ยากลำบากอีกครั้ง

 

 

คืนวันที่ 16 เมษายน มีโจรกลุ่มหนึ่งบุกเข้ามาในสวนสัตว์ และลักพาตัว Freddy ที่ยังไม่หายดีไปพร้อมกับนกแก้วสายพันธุ์อเมซอนอีกตัว และถังแก๊สอีก 1 ถัง

ด้วยความที่สายพันธุ์ของมันขึ้นชื่อเรื่องความเชื่อง ฉลาด เลียนเสียงได้หลากหลาย รวมทั้งคำพูดของมนุษย์ด้วย มันจึงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก จึงเป็นไปได้ว่าเจ้า Freddy และนกอีกตัวจะถูกขโมยเพื่อนำไปขายเป็นสัตว์เลี้ยง

แต่แล้วเรื่องไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะ 2 วันหลังจากมันถูกลักพาตัวไป มันก็บินกลับมาที่กรงของตัวเองในสวนสัตว์เฉยเลย

 

 

เป็นไปได้ว่านกแก้วที่ผ่านอะไรมามากอย่างมันอาจไม่สวยพอจนขายไม่ได้ ทำให้หัวขโมยตัดสินใจปล่อยมัน หรือไม่งั้นมันอาจฉลาดพอจะแหกคุกหนีกลับมาเองก็ได้ ใครจะไปรู้…

เรื่องราวที่มันพบเจอมาทำให้ Ilair Dettoni สัตวแพทย์ที่ทำงานในสวนสัตว์บอกว่า “ไม่รู้เหมือนกันนะว่า ตกลงแล้วมันเป็นนกที่โชคดีหรือว่าโชคร้ายกันแน่”

จากนี้ทุกคนก็หวังว่ามันจะได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในที่ของมันจนหมดอายุขัยเสียที แม้จะไม่รู้ว่าเจ้า Freddy อายุเท่าไหร่กันแน่ แต่สายพันธุ์ของมันนั้นถ้าอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัย จะอายุยืนถึง 80 ปีเลยทีเดียว

 

ที่มา folha, Insider

Comments

Leave a Reply