ชาวนอร์เวย์พบ ‘วาฬสปาย’ ติดสายคาดกล้องโผล่ทักทาย คาดว่ารัสเซียส่งมาสอดแนม…

กลายเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจให้กับชาวประมงนอร์เวย์ เมื่อพวกเขาพบวาฬเบลูกาติดสายรัดกล้อง โผล่มาทักทายเหนือผิวน้ำ โดยวิเคราะห์กันว่าอาจจะเป็นของกองทัพรัสเซียส่งมา…

 

 

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2019 สำนักข่าว BBC รายงานว่า ขณะที่ชาวประมงนอร์เวย์ได้บังเอิญพบกับวาฬเบลูกาตัวหนึ่งว่ายอยู่ในทะเลบริเวณนอกชายฝั่งมหาสมุทรอาร์กติก

พอเข้าไปสังเกตใกล้ๆ พวกเขาก็พบความผิดปกติ เนื่องจากวาฬตัวนี้มีสายรัดบริเวณลำตัวของมัน มีไว้สำหรับติดกล้องขนาดเล็ก แต่ไม่พบว่ามีกล้องติดมาด้วย นอกจากนั้นยังพบป้ายที่ติดไว้ว่า “ผลิตในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก”

 

 

จุดที่พบวาฬห่างจากเมืองเมอร์มานสค์ประมาณ 415 กิโลเมตร อันเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือของรัฐเซีย จึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่าวาฬตัวดังกล่าวจะถูกฝึกฝนให้มาสำรวจน่านน้ำ

จากคลิปวิดิโอที่ถูกเผบแพร่โดยสื่อนอร์เวย์ ทำให้เห็นว่าวาฬตัวดังกล่าวมีความคุ้นเคยกับมนุษย์มาก มันได้ว่ายวนเวียนใกล้กับเรือของชาวประมง เพื่อขออาหาร และยอมให้เล่นกับมัน

 

 

Audun Rikardsen ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวววิทยาทางทะเลเผยว่า เขาได้สอบถามไปยังเพื่อนร่วมงานในรัสเซียเพื่อถามถึงอุปกรณ์ที่ติดมากับวาฬเพื่อใช้สำหรับงานสำรวจทางทะเล แต่กลับได้ข้อมูลว่าเธอไม่เคยเห็นมันมาก่อน

 

 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อสรุปว่าวาฬเบลูกาตัวดังกล่าว จะถูกส่งมาจากกองทัพรัสเซียเพื่อใช้สอดแนมหรือใช้ในการสำรวจทางทะเล ทั้งนี้คาดว่ามันไม่ใช่ภัยคุกคามต่อความมั่นคงของนอร์เวย์ เพียงหลุดออกสู่ทะเลด้วยความบังเอิญเท่านั้น

 

ที่มา: Fiskeridirektoratet, BBC, theguardian, timelivescience


Tags:

Comments

Leave a Reply