คดีฉ้อโกงสุดอื้อฉาว ‘Anna Delvey’ ไฮโซสาวไปเที่ยวสุดหรู กินอยู่ดูดีแต่ไม่มีเงินสักบาท!!?

คดี Anna Delvey วัย 25 ปีถือเป็นหนึ่งในคดีที่โด่งดังในสหรัฐอเมริกา กับความสงสัยที่ว่าทำไมเธอถึงปลอมขึ้นเป็นคนคนหนึ่งได้ และใช้ชีวิตอย่างหรูหราท่ามกลางเหล่าคนดังทั้งๆ ที่เธอไม่มีเงินสักบาท??

สิ่งที่ทำให้เธอสามารถใช้ชีวิตได้อย่างนั้น เป็นผลมาจากการฉ้อโกงเงินหลายแสนดอลลาร์สหรัฐ ทั้งจากธนาคาร โรงแรม และเพื่อนๆ รวมๆ แล้วอาจมีมูลค่าสูงถึง 275,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,780,000 บาท) เลยทีเดียว

 

 

ย้อนกลับไปในปี 2016 Anna Delvey หรือชื่อจริงๆ คือ Anna Sorokin สาวลูกครึ่งเยอรมันและรัสเซียได้ตัดสินใจย้ายถิ่นฐานจากยุโรปมาใช้ชีวิตที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เธอใช้ชื่อ Anna Delvey หลอกเพื่อนๆ ในวงการไฮโซมาหลายปีให้พวกเขาตายใจว่าเธอมาจากตระกูลชั้นสูงจากประเทศเยอรมนีจริงๆ

 

 

เธอกล่าวอีกว่าเธอจะได้รับมรดกอีกกว่า 67 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,100,000,000 บาท) ซึ่งนั่นจะทำให้เธอได้ใส่เสื้อผ้าราคาแพง เข้าพักในโรงแรมหรู และท่องเที่ยวไปในมหาสมุทรแอตแลนติก

คำกล่าวอ้างต่างๆ ถูกบอกเล่าจากเธอมากมาย เช่น เธออ้างว่าพ่อของเธอเป็นนักการทูตหรือขุนนางในยุโรป เพื่อสร้างความมั่นใจให้มีหน้ามีตาในสังคม

 

Anna Delvey (ด้านขวา) ที่งานปาร์ตี้แห่งหนึ่ง

 

ในเดือนตุลาคม ปี 2017 อัยการกล่าวว่าเธอเคยสัญญากับเพื่อนคนหนึ่งให้ออกค่าใช้จ่ายในการไปเที่ยวในประเทศโมร็อกโกให้ก่อนเป็นจำนวนเงินกว่า 62,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,979,000 บาท) ที่ไม่มีทางจะได้คืน

นอกจากนี้เธอยังปลอมแปลงเอกสารทางการเงินเพื่อใช้กู้เงินกว่า 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 702,372,000 บาท) เพื่อเป็นต้นทุนให้กับการสร้างองค์กรศิลปะเอกชนของเธอ

อย่างไรก็ตาม เธอถูกปฏิเสธการกู้ยืมแต่ได้โน้มน้าวให้ธนาคารยินยอมให้เธอยืมเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐแทน (ราว 3,192,600 บาท) แต่เธอก็ไม่เคยคืนอีกเช่นกัน

 

 

ทั้งนี้ Todd Spodek ทนายของเธอยืนยันว่า Anna ไม่ได้ตั้งใจจะไม่คืนเงินทุกบาททุกสตางค์ที่เธอได้ยืมมา เธอมีแผนจะชำระหนี้ทั้งหมดเพียงแต่ต้องการ ‘ซื้อเวลา’ ในการปั้นธุรกิจทางศิลปะให้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

ขณะนี้เธอถูกจำคุกตั้งแต่ปี 2017 เพื่อรอการพิจารณาคดีที่จะเกิดขึ้น หลังเธอถูกพบว่ามีความผิดถึง 8 ข้อหาด้วยกัน

นั่นคือ 4 ข้อหาจากการโกหกหลอกลวงผู้อื่น 3 ข้อหาในการลักขโมย และ 1 ข้อหาในการพยายามลักขโมย

 

 

โดยเธอจะถูกตัดสินจำคุกในวันที่ 9 พฤษภาคม 2019 ที่จะถึงนี้ เบื้องต้นคาดว่าเธออาจต้องติดคุกนานถึง 15 ปี

และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกาและกรมสอบสวนคดีพิเศษจะส่งเธอกลับไปยังประเทศเยอรมนีเพื่อดำเนินคดีต่อไปเนื่องจากวีซ่าอเมริกาของเธอหมดอายุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ที่มา: theguardian, thisisinsider

Comments

Leave a Reply